8 thủ thuật sử dụng email marketing

Thời gian đăng: 29-09-2014 10:50 | 462 lượt xemIn bản tin

Email là một trong những phương tiện đầu tiên của online marketing. Với chi phí thấp, cách thức thực hiện đơn giản, dễ đo lường, email marketing vẫn đang được sử dụng thường xuyên để duy trì mối liên hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng cũng như tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiến hành một cuộc quảng bá tinh tế bằng email và tạo ra những cơ hội bán hàng trực tiếp là một công việc không đơn giản. ThuThuatMarketing liệt kê 8 thủ thuật email marketing giúp bạn sử dụng email marketing một cách hiệu quả.


1.Có kế hoạch rõ ràng


Cũng như bất kì một chiến dịch marketing nào, bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng cho email marketing. Một cách đơn giản, bạn có thể dựa vào nguyên tắc 5W1H để làm rõ một kế hoạch email marketing:

 

What: Nội dung email là gì? Quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ nào?
Why: Tại sao email này cần thiết cho người nhận? Tại sao bạn phải sử dụng cách thức, thông điệp như vậy? Nó sẽ mang lại lợi ích gì?
Who: Đối tượng nhận email là ai? Độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích thế nào?
When: Chạy chiến dịch email marketing trong thời điềm nào? Gửi email vào thời gian nào để được phản hồi tốt nhất?
Where: người dùng internet.
How: Sử dụng dịch vụ email marketing nào? Soạn email ra sao? Màu sắc, nội dung, bố cục? Bao nhiêu email thì đủ?

 


Sau khi trả lời đầy đủ những câu hỏi trên, bạn sẽ có một cái nhìn tổng thể về kế hoạch email marketing của mình. Để mang lại kết quả tốt nhất, bạn phải làm việc này thường xuyên để người nhận email cảm thấy doanh nghiệp của bạn đang “sống” và quan tâm đến họ. Từ đó, họ sẽ tin tưởng bạn hơn và sẵn lòng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

 

2. Kiểm tra những đổi mới


Bạn có những đổi mới trên webiste, và đang phân vân liệu những thay đổi như thế có mang lại kết quả tốt hơn không? Hãy dùng phương pháp “chia để xét” (split test, hoặc A/B Testing) để kiểm tra điều đó.

 

Cách làm khá đơn giản. Bạn chia ngẫu nhiên danh sách email của mình ra làm nhiều nhóm, mỗi nhóm bạn sẽ cho họ tiếp xúc với một ý tưởng (hoặc sự thay đổi) khác nhau trên website của bạn. Dựa vào kết quả tương tác trên website của từng nhóm người truy cập (ví dụ như số lượng đăng kí, thời gian lướt webiste…), bạn dễ dàng thấy được kết quả của những ý tưởng thay đổi của mình và có được quyết định tốt nhất.

 

3.Đo lường hiệu quả của thông điệp


Cách bạn thể hiện nội dung thông điệp, các trình bày email, thậm chí chỉ là màu viền của khung cũng có thể làm thay đổi kết quả của một chiến dịch Marketing. Bất cứ sự lựa chọn nào của bạn cũng ít nhiều mang tính chủ quan, vậy thì bạn hãy để khách hàng của mình lựa chọn đâu là cách thức tiếp cận tốt nhất cho chiến dịch email marketing của bạn.

 

Giống như thủ thuật ở trên, hãy sử dụng phương pháp “chia để xét” để tìm ra phương án tốt nhất. Cùng với một thông điệp, bạn hãy thiết kế ra những định dạng, màu sắc khác nhau và gửi đến từng nhóm khách hàng, hoặc từng thời điểm trong chiến dịch Marketing. Sự phản hồi của khách hàng sẽ giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất.

 

4.Phân loại khách hàng theo phân khúc thị trường

 

Nội dung email càng gần gũi với nhu cầu của khách hàng thì tỉ lệ ROI sẽ càng cao. Bạn hãy thường xuyên phân loại nhu cầu khách hàng trong danh sách email của mình, thiết kế những nội dung, hình thức phù hợp cho từng đối tượng khách hàng chuyên biệt.

 

Một trong những cách để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là sử dụng các hình thức khuyến mãi, giảm giá cho những sản phẩm ở nhiều phân khúc (loại sản phẩm, giá cả, khu vực…). Tỉ lệ khách hàng xem và nhấp chuột trên email càng cao khi nội dung email phù hợp với họ. Từ kết quả đó, bạn sẽ phân loại được khách hàng theo từng phân khúc riêng.

 

5. Khảo sát khách hàng

 

Sở hữu một lượng lớn danh sách khách hàng, tức là bạn đang có tiềm năng nghiên cứu thị trường.

Một ví dụ đơn giản, bạn không biết nên giảm giá cho sản phẩm A hay sản phẩm B trong thời gian tới, hãy gửi một email để hỏi thăm ý kiến khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể phân loại khách hàng thông qua đợt khảo sát này

 

6.Thường xuyên giúp đỡ khách hàng

 

Email markeing không chỉ là đưa thông tin giới thiệu sản phẩm, chào hàng đến khách hàng của mình. Thay vào đó, bạn hãy thường xuyên tạo ra các nội dung bổ ích và thú vị, tăng cường mối quan hệ giữa bạn và khách hàng. Hãy cho khách hàng thấy bạn đang quan tâm đến họ, và họ sẽ nghĩ bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh. Khi đó, bất cứ lúc nào họ có nhu cầu, họ sẽ nghĩ đến bạn.

 

7. Cảm ơn, tặng quà cho khách hàng

 

Đây cũng là một cách hay và nên thường xuyên sử dụng để tăng cường các mối quan hệ. Hãy chọn ra những khách hàng đã bỏ ra nhiều tiền mua hàng của bạn và tặng họ một voucher giảm giá trong đơn hàng tiếp theo như một lời cảm ơn.

 

8.Định kì thu gọn danh sách người nhận thư

 

Gửi email cho những người không bao giờ mở ra đọc hoặc không còn quan tâm nữa là một việc vô ích. Hầu hết các phần mềm email marketing đều tính phí trên số lượng địa chỉ email và lượng email gửi đi. Do đó, định kì thu gọn danh sách email sẽ giảm thiểu cách chi phí vô ích và tăng tỉ lệ ROI của chiến dịch email marketing.

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489      

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn     

Bình luận
tìm kiếm