Bạn đã biết ý nghĩa thật sự của nút Like trên Facebook chưa?

Thời gian đăng: 15-06-2017 08:00 | 4 lượt xemIn bản tin

Đối với nhiều nhà quảng cáo, tiếp thị, nút like một phần nào đó chính là thước đo hiệu quả cho chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội của họ. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn sử dụng các biện pháp “câu” like, hack like để tạo ấn tượng với người dùng.

 

Các bạn có bao giờ nghĩ rằng việc "like" một thứ gì đó trên Facebook sẽ mang lại ý nghĩa gì không? Có thể là do các bạn thấy thích thú về nội dung đó, hay là đây là người đưa tin nhanh nhất, hay cũng có thể đó là do bạn rất thích tính cách của người đăng bài này.

 

 

Facebook là một mạng xã hội ảo phổ biến nhất trong lịch sử - với gần hai tỷ người dùng trên toàn thế giới. Nó đã và đang có tác động lớn lên ngành quảng cáo và truyền thông, đồng thời nó cũng có tác động lớn đến cách chúng ta tương tác với nhau qua một môi trường ảo.

 

Tính năng "like" đã được Facebook giới thiệu vào năm 2009, và tính năng này đã dần trở nên phổ biến đến nỗi nó đã trở thành một danh từ đúng nghĩa: một cái "like". Cách đây 7 năm, Facebook đã đạt được mức khoảng 1 tỉ "like" một ngày, chắc chắn con số đó hiện nay lớn hơn rất nhiều.

 

 

Đáng buồn thay, vì tính năng "like" vô hại này mà đã có một số hệ quả không khả quan tí nào. Ví dụ như ở Thụy Sĩ mới đây đã xảy ra sự việc một người đàn ông bị toà tuyên án phạt 4100 USD, lí do vì ông đã nhấn "like" nhiều bài đăng có tính chất xấu và hận thù trên Facebook. Còn ở Mỹ vào năm 2013, một nhóm nhân viên của công ty nọ đã bị sa thải vì "like" trang fanpage của đối thủ, những người nhân viên đã kiện cáo và đã thua ở phiên toà đầu tiên, nhưng sau đó lại thắng ở mục kháng cáo vì toà án cho rằng việc "like" là quyền tự do của mọi người.

 

Như vậy chúng ta thấy được mặc dù nút "like" này có vẻ như không có ý nghĩa gì và nó chỉ là một tính năng vô hại, nhưng chính nó đã gây ra hệ quả rất khó lường. Để trả lời được câu hỏi rằng "like có ý nghĩa gì?" cần rất nhiều sự hiểu biết về xã hội, con người, văn hoá xung quanh nút "like", vì dù gì Facebook cũng là một xã hội thu nhỏ bao gồm các mối quan hệ người thân, bạn bè và những người xa lạ với nhau.

 

Từ từ, nút "like" trên Facebook đã không còn đủ để chúng ta thể hiện cảm xúc nữa, chính vì thế vào năm 2015 Facebook đã trình làng các biểu tượng cảm xúc để mọi người có thể dễ dàng thể hiện tâm tư của mình đến bài đăng, nhưng Facebook đã không trình làng nút "dislike".

 

Mặt khác, cái "like" còn mang ý nghĩa khác cho bản thân Facebook nữa. Họ sẽ dùng chỉ số "like" để nhận biết bài đăng nào chất lượng và cần hiển thị lên bảng tin News Feed của nhiều người hơn. Với Facebook, mỗi cái "like" là một sự chứng thực về chất lượng bài đăng.

 

Có thể dễ dàng thấy rằng rất khó để nói lên ý nghĩa của nút "like", một số người "like" vì họ thích bài đăng, một số khác "like" để ngầm thông báo rằng mình đã đọc, hay "like" để nội dung từ trang đó xuất hiện trên bản tin News Feed nhiều hơn. Còn bạn, bạn nghĩ ý nghĩa thực sự của nút "like" vô hại này là gì, và nó có đáng để gây ra những hệ quả xấu hay không?

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (043) 237 3692    

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 3862 0922

Hotline: 0934 519 516 - 0982 513 898

Email: contact@ssm.vn

Website: http://ssm.vn/

Bình luận
tìm kiếm