Bí quyết sáng tạo kịch bản quảng cáo radio thành công

Thời gian đăng: 11-09-2017 08:00 | 6 lượt xemIn bản tin

Làm thế nào để truyền tải thông điệp vừa đầy đủ vừa ấn tượng chỉ qua 60 giây kịch bản quảng cáo radio? Bí quyết sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này!

 

Thời gian gần đây, radio và quảng cáo trên radio được chú ý hơn bởi cách làm phát thanh hiện đại và sự ra đời của kênh phát thanh mới VOV Giao thông. Hiện tại kênh VOV Giao thông là kênh thu hút khá nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp, tổ chức muốn giới thiệu sản phẩm đến với thính giả. Một yếu tố góp phần không nhỏ để tạo nên thành công đó chính là những kịch bản quảng cáo radio hấp dẫn, độc đáo, dễ nhớ và gây được ấn tượng mạnh với thính giả.

 

Người viết kịch bản quảng cáo radio cần phải có sự sáng tạo, nhưng bên cạnh đó là một tư duy logic, biết sắp xếp và chọn lọc nội dung, ý tưởng để đạt được mục đích cuối cùng là truyền tải đúng thông điệp mà nhà đầu tư yêu cầu. Đặc biệt, đối với các văn bản quảng cáo trên phát thanh lại càng đòi hỏi sự sáng tạo, đầu tư cách thể hiện như thế nào, thời lượng, thời điểm phát sóng, thiết kế thông điệp ra sao để thính giả chú ý tới sản phẩm theo ý đồ của nhà quảng cáo.

 

Và dưới đây là một vài kinh nghiệm mà đội ngũ biên tập của Sixth Sense Media đã rút ra được sau quá trình nghiên cứu và triển khai trên thực tế nhiều kịch bản quảng cáo radio với những hiệu quả tích cực!

 


 

Hãy truyền tải thông điệp của bạn bằng một câu chuyện quảng cáo!
 

 

1 – Thời lượng quảng cáo

 

Điều tưởng chừng hết sức đơn giản này nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng với một kịch bản quảng cáo radio. Các spot quảng cáo radio phổ biến thường là 30s, 60s, 120s,… Tùy vào thời lượng quảng cáo, bạn cần có sự phân bổ và sắp xếp thông tin sao cho hợp lý nhất.

 

2 – Xác định những điểm mấu chốt trong quảng cáo

 

+ Mục tiêu quảng cáo của bạn sẽ là gì?

Ví dụ: Mục tiêu của bạn là giới thiệu doanh nghiệp (có thể doanh nghiệp của bạn chỉ mới tấn công ra thị trường), thu hút thêm đối tượng khách hàng tiềm năng hoặc thậm chí là xây dựng tập khách hàng trung thành.

 

+ Đưa ra một chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho người xem

Có thể là phần trăm giảm giá, gửi tặng voucher tri ân khách hàng hoặc một sự kiện hấp dẫn nào đó.

 

+ Quyết định “lời kêu gọi hành động” sẽ như thế nào?

Đảm bảo chúng sẽ trông thật hấp dẫn và co khả năng thu hút người xem.Tuy nhiên cố gắng không tạo ra quá nhiều lời kêu gọi hành động. Ví dụ: chỉ yêu cầu họ chuyển tiếp đến trang web của bạn, thay vì yêu cầu họ liên lạc với bạn qua số điện thoại thì chỉ cần truy cập trang web của bạn hoặc gửi email cho bạn.

 

+ Quyết định phong cách quảng cáo

Nếu bạn đang truyền thông thương hiệu thì hãy đảm bảo rằng bạn sẽ thể hiện được phong cách chuyên nghiệp, thông điệp hoặc khẩu hiệu làm nổi bật được thương hiệu doanh nghiệp.

 

3 – Đừng dài dòng, hãy cô đọng!

 

Hãy luôn nhớ rằng: hầu hết mọi người đều không có đủ thời gian và kiên nhẫn đối với quảng cáo, nhất là với quảng cáo radio không có sự hỗ trợ của hình ảnh. Chính vì thế kịch bản quảng cáo radio lý tưởng chính là gạt bỏ hết những thông tin dư thừa, hãy chắt lọc những gì tinh túy nhất để mang đến cho thính giả.

 

Bạn cũng không cần thiết sử dụng những kiểu cách chơi chữ, ngữ nghĩa phức tạp mang nặng chất học thuật. Bởi đã có câu “Lời nói gió bay”, vì thế hay đơn giản hết sức, sử dụng những câu chuyện hết sức đời thường, bình dị hoặc thú vị hơn là một bài hát dễ thuộc, dễ nhớ khiến người tiêu dùng có thể hát theo.

 

4 – Giọng đọc quảng cáo radio

 

Ngay từ khi viết kịch bản quảng cáo radio, bạn đã cần có sự hình dung bao quát về thành phẩm cuối cùng của mình. Các mẫu quảng cáo phổ biến hiện nay trên VOV giao thông thường được chia làm 2 dạng:

 

+ Kịch bản quảng cáo giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp qua giọng đọc của 1 phát thanh viên.​

+ Đoạn đối thoại giữa 2 người về những mẩu chuyện quen thuộc, gần gũi trong cuộc sống.

 

Với các đơn vị có ngân sách quảng cáo lớn có thể thuê các nghệ sĩ nổi tiếng như: Quang Thắng, Vân Dung, Quốc Khánh,… để truyền tải thông điệp cho kịch bản quảng cáo radio của mình.

 

Trên đây chỉ là những điều cơ bản nhất về cách viết kịch bản quảng cáo radio mà chúng tôi tự tổng kết được. Và dĩ nhiên không có bất cứ một công thức chung nào để đạt tới thành công cả bởi sự sáng tạo là không giới hạn! Vì thế Sixth Sense hy vọng đã mang tới cho bạn đọc một tài liệu tham khảo bổ ích và thú vị khởi đầu ngày làm việc mới tràn đầy năng lượng!

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489      

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn     

Bình luận
tìm kiếm