Các dạng bài viết PR “nguyên thủy”

Thời gian đăng: 08-08-2016 08:00 | 1622 lượt xemIn bản tin

Các dạng bài viết PR sẽ cho doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn với điều kiện và mục đích của chiến dịch quảng cáo nhằm đạt được hiệu quả tối đa.

 

Viết bài PR là cách truyền tải thông điệp quảng cáo một cách hiệu quả nhất. Trong các dạng bài viết PR này doanh nghiệp có thể đưa ra những đặc tính, lợi ích nổi bật nhất cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình. Có thể viết dưới dạng quảng cáo trực tiếp hoặc khéo léo hơn thì viết bài PR quảng cáo qua những câu chuyện kể thú vị, những ý kiến, trải nghiệm thực tế của khách hàng với sản phẩm.

 

 

Có 3 dạng bài viết PR là : bài viết advertorial, bài viết PR và bài viết testimonial.

 

1 – Bài viết advertorial (bài viết quảng cáo)

 

Theo ý nghĩa “nguyên thủy” của nó thì bài viết quảng cáo là dạng bài thường do copywriter của các công ty quảng cáo viết, có nội dung đánh thẳng vào việc giới thiệu sản phẩm, thương hiệu theo yêu cầu của doanh nghiệp. Dưới bài viết thường ghi nguồn thông tin từ công ty, doanh nghiệp đó. Muốn đăng bài dạng này thì công ty phải bỏ tiền ra mua “đất” để được đăng và chỉ đăng trong mục Quảng cáo rõ ràng. Xét tính khách quan thì người tiêu dùng rất dễ dàng nhận ra vì nó quy chuẩn hẳn trong mục quảng cáo.

 

2 – Bài viết editorial ( bài viết PR)

 

Bài viết PR là bài viết do chính nhà báo viết, không bị ảnh hưởng hay chi phối của công ty, doanh nghiệp nào trong việc viết cái hay cái dở của họ.Bài viết PR này rất khách quan và đáng tin cho độc giả, vấn đề cơ bản của cách viết này là phải có câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với chuyên mục muốn đăng trên tờ báo đó và phải là thông tin khách quan có ích cho người đọc, còn việc thể hiện thế nào thì do từng nhà báo. Theo đó, nếu khéo léo và làm PR tốt thì bài viết này sẽ được đăng miễn phí và sẽ không được sếp vào mục quảng cáo. Dĩ nhiên bài này sẽ có tên tác giả phía dưới.

 

3 – Bài viết testimonial (bài viết kiểm chứng)

 

Bài viết kiểm chứng testimonial, là bài viết dạng trải nghiệm có thể là dựa theo số lượng thống kê làm dẫn chứng, làm bài phỏng vấn khách hàng cảm nhận về sản phẩm… kèm theo đó phải có chụp hình này nọ , lấy số liệu thống kê trong cuộc khảo sát đáng tin cậy nào đó làm minh chứng thuyết phục khách hàng. Bài viết dạng này lại có 2 mặt: khách quan và chủ quan. Đối với bài viết khách quan, nghĩa là có thể do nhà báo viết, họ thu thập thông tin và phỏng vấn người dùng sau đó đưa ra đánh giá chung trong một nội dung nào đó mang tính bao quát.

 

Ví dụ: đánh giá về tỉ lệ người dùng các sản phẩm công nghệ của các thương hiệu chẳng hạn acer 50% người dùng, LG 30%, phần còn lại là các thương hiệu khác. Vì là bài khách quan nên dựa theo số liệu khách quan tin tưởng được, thương hiệu nào chiếm vị thế thật thì sẽ được nhắc đến và có lợi. Từ cái lợi đó thương hiệu sẽ khai thác sâu hơn, lấy lợi thế đó làm thành những bài viết về riêng thương hiệu của mình, vậy là bài viết bắt đầu chuyển sang chủ quan. Khi bài viết mang tính khách quan thì dĩ nhiên thương hiệu không phải mất tiền, nhưng khi chuyển sang bài viết chủ quan, nghĩa là những bài PR mang hơi hướng quáng cáo, nên sẽ mất tiền để được đăng.

 

Chúng tôi chia các dạng bài viết PR theo cách thức viết bài PR đó. Ngoài ra cũng có thể chia các dạng bài viết PR theo mục đích sử dụng như : bài viết PR sự kiện sản phẩm; bài viết PR doanh nghiệp; bài viết PR tin tức; bài viết PR phỏng vấn với chuyên gia, người nổi tiếng và bài viết PR khách quan.

 

Chi tiết về các dạng bài viết PR hay những cách thức để viết bài PR hiệu quả, quý khách có thể liên lạc với chúng tôi ngay bây giờ qua địa chỉ :

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489      

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn     

Bình luận
tìm kiếm