Cách viết quảng cáo trên báo: Nghệ thuật của sự tinh tế

Thời gian đăng: 02-10-2017 08:00 | 5 lượt xemIn bản tin

Cách viết quảng cáo trên báo đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo trong từng câu chữ, bởi chưa cần độc giảm cảm thấy đang đọc một bài viết quảng cáo quá đà thì bạn đã bị ban biên tập cho ngay vào “danh sách đen”!

 

Trước tình trạng thông tin trên mạng thật giả lẫn lộn như hiện nay gây mất lòng tin của người đọc, nhiều đầu báo điện tử đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, siết chặt quá trình biên tập để tránh làm ảnh hưởng tới thương hiệu, uy tín đã được gây dựng. Và dĩ nhiên việc quảng cáo trên báo cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn, những bài viết không mang lại thông tin giá trị cho người tiêu dùng chắc chắn sẽ bị chỉnh sửa hoặc loại bỏ.

 

Cách viết quảng cáo trên báo chính là một nghệ thuật! Khi viết một bài quảng cáo thông thường cho sản phẩm, bạn sẽ miêu tả về tính năng, những công dụng đặc biệt để thuyết phục người đọc nhưng bài quảng cáo trên báo thì không thể thủ công và lộ liễu như thế được. Cách viết quảng cáo trên báo thường được thể hiện dưới dạng một câu chuyện hay những chia sẻ mang nhiều thông tin có giá trị, tin cậy để thu hút người đọc. Và từ đó sản phẩm, thương hiệu quảng cáo sẽ được xuất hiện một cách tự nhiên ở cuối bài nhưng vẫn nổi bật và nhận được sự yêu thích, hài lòng của độc giả.

 

Dưới đây sẽ là một vài lưu ý trong cách viết quảng cáo trên báo mà chúng tôi đã rút ra sau nhiều chiến dịch truyền thông trên cả báo mạng lẫn báo giấy cho khách hàng.

 

 

1 – Tiêu đề ấn tượng, súc tích

 

Cách viết quảng cáo trên báo muốn thu hút được độc giả ngay từ cái nhìn đầu tiên chính là từ tiêu đề của bài viết. Quy định của báo chí với tiêu đề thường không quá 15 từ mà lý tưởng nhất để một tiêu đề có thể hiện thị đầy đủ (đối với báo mạng) chỉ nên gói gọn trong vòng 10 từ!

 

Tiêu đề được đánh giá là phần quan trọng nhất của một bài viết quảng cáo trên báo. Bạn có thể chỉ cần 1 tiếng để hoàn thành bài viết của mình, nhưng 10 từ tưởng chừng đơn giản trên tiêu đề có thể lại ngốn cả tá thời gian.

 

2 – Nhớ rằng khách hàng của bạn là ai

 

Hãy sử dụng từ “các bạn” thay vì từ “chúng tôi” trong quảng cáo. Hãy xem xét tới những nhu cầu cụ thể nào của họ bạn có thể thoả mãn được. Hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng bạn phải coi quảng cáo như là cách thức nói chuyện “lần lượt” với khách hàng tiềm năng của bạn.

 

Tùy đối tượng khách hàng, bạn sẽ có cách viết và thuyết phục khác nhau. Bạn không thể đem ngôn ngữ thoải mái và đôi phần “xì teen” của giới trẻ để thuyết phục các khách hàng trung niên được!

 

3 – Ngôn ngữ phù hợp với văn phong của báo

 

Dù bạn có giọng văn hấp dẫn, trôi chảy và lai láng đến đâu thì cũng hãy chú ý tới văn phong của tờ báo bạn chuẩn bị đăng tải. Hãy dẹp bỏ ngay lập tức suy nghĩ “Vì tôi đã mất tiền thuê quảng cáo nên tôi thích viết gì cũng được”! Để bài viết quảng cáo của bạn được lên mặt báo, cả một đội ngũ biên tập sẽ kiểm duyệt và có sự chỉnh sửa nhất định để phù hợp với tôn chỉ hoạt động của tờ báo.

 

Vì thế hãy có cách viết quảng cáo trên báo như viết một bài báo thật sự với những lý lẽ, logic, suy luận chặt chẽ và mang tới thông tin giá trị được nhiều bạn đọc quan tâm nhất!

 

4 – Đừng quên hình ảnh minh họa

 

Một bài viết toàn chữ là chữ chắc chắn sẽ khiến người đọc ngao ngán, thậm chí là bỏ lửng mà chưa cần biết bạn viết hay đến đâu. Độc giả thường có xu hướng đọc lướt qua và xem ảnh trước khi tìm hiểu chi tiết bài viết của bạn. Chính vì thế mà những hình ảnh đẹp, ấn tượng và hấp dẫn sẽ là chiếc chìa khóa đặc biệt để khách hàng ấn tượng và lưu lại tìm hiểu bài viết của bạn lâu hơn.

 

5 – Đọc lại thành phẩm cuối cùng thật kỹ một lần nữa!

 

Hãy đọc và rà soát lại thật kỹ một lần nữa tác phẩm của mình trước khi xác nhận đăng tải với báo chí. Với báo in khi đã lên bài bạn sẽ không thể sửa chữa được! Với báo mạng, việc sửa chữa có thể thực hiện đơn giản hơn nhưng chi phí dành cho sửa bài là không hề nhỏ và không phải lúc nào ban biên tập cũng đồng ý điều này với bạn!

 

Cách viết quảng cáo trên báo mà chúng tôi nêu ra trên đây hy vọng sẽ là nguồn tài liệu tham khảo bổ ích cho bạn đọc và đặc biệt là những bạn content mới vào nghề! Còn nếu bạn đang tìm một địa chỉ viết bài quảng cáo chuyên nghiệp thì  Sixth Sense chắc chắn sẽ là lựa chọn không tệ chút nào cho chiến dịch của nhà đầu tư!

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489      

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn     

Bình luận
tìm kiếm