Cách viết thông cáo báo chí chuẩn và hay

Thời gian đăng: 15-08-2016 08:00 | 3662 lượt xemIn bản tin

Cách viết thông cáo báo chí phải làm sao để dù đọc lướt người xem vẫn có thể nắm vững được thông tin quan trọng và đủ hấp dẫn để lôi kéo họ tìm hiểu chi tiết về bài viết của mình.

 

Thông cáo báo chí (TCBC) là một văn bản truyền tải thông tin mà một doanh nghiệp/tổ chức dùng để truyền đạt thông điệp quảng cáo tới giới truyền thông, là một công cụ để doanh nghiệp/tổ chức giao tiếp với báo chí cũng như phổ biến thông tin đến công chúng. Thông cáo báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và giới truyền thông, từ đó kết nối với khách hàng.

 

Cách viết thông cáo báo chí chuẩn

 

Thông cáo báo chí phải trả lời đủ 6 câu hỏi : What, Where, When,Who,Why, How. Một thông cáo báo chí chuẩn sẽ được viết theo mô hình kim tự tháp ngược như sau :

 

 

Đầu tiên, thông tin liên lạc với tổ chức phát hành TCBC như: tên, địa chỉ, số điện thoại, số phách…

 

Thứ hai, tên văn bản Thông cáo báo chí: to, rõ ràng, nằm ở trung tâm.

 

Thứ ba , tiêu đề của TCBC: cần nói ngắn gọn về nội dung chính muốn đề cập, thêm vào đó nó còn phải gợi ý cho các nhà báo cách giật tít khi lên bài để đề cập đúng vấn đề muốn được thông tin.

 

Thứ tư là thời gian ra TCBC: ngày, tháng, năm, địa điểm.

 

Thứ năm, nội dung chính của TCBC: thường bao gồm 4 phần sau:

 

– Phần một, tóm tắt lại nội dung chính của toàn thông cáo.

– Phần hai: Chi tiết hóa phần một, đi sâu và rõ ràng thông tin cung cấp ở đoạn một, như kể rõ quá trình vụ việc, tên nhân vật có liên quan, kết quả chi tiết kiểm tra…

– Phần ba: Nếu có, hãy trích dẫn lời nói của một người có thẩm quyền hoặc người trực tiếp liên quan đến vụ việc. Điều này giúp khẳng định thêm nguồn thông tin vì có người thật, việc thật hoặc chứng nhận của chuyên gia,…

– Phần bốn: Cung cấp thêm những thông tin bổ sung có thể liên quan đến vấn đề đang đề cập mà có thể công chúng quan tâm . Nhắc lại và khẳng định ý nghĩa của vấn đề đã nhắc đến.

 

Thứ sáu, đưa thông tin làm rõ về doanh nghiệp/tổ chức/khóa học/sự kiện… đã đề cập để nhà báo hiểu rõ và có thêm nguồn tin viết bài.

 

Cuối cùng là cung cấp cách thức liên lạc như email/ số điện thoại của người nhà báo cần liên hệ khi muốn biết thêm thông tin của công ty/tổ chức.

 

Cách viết thông cáo báo chí hay

 

Bạn có biết nhà báo khi thu thập thông tin trong thông cáo báo chí thường chọn lọc thậm chí “copy” những đoạn viết hay của thông cáo vào bài viết. Vậy nên cách viết thông cáo báo chí hay trước hết là phải lôi kéo được chính các nhà báo. Họ mới chính là nhân tố kết nối doanh nghiệp, sự kiện của bạn với công chúng. Xem thử một vài gợi ý dưới này nhé !

 

 

1 - Thông tin trước, thương hiệu sau

 

Viết một thông cáo báo chí thời nay là việc bắt đầu một quá trình kể chuyện khéo léo về thương hiệu của bạn. Do đó, câu chuyện/mạch truyện là quan trọng nhất. Hãy tạo ra đường dẫn câu chuyện thật thú vị, việc lồng ghép thông tin về thương hiệu/ tổ chức phải tuân theo mạch truyện ấy.

 

2 - Tít (headline) càng ngắn càng tốt

 

 Dưới 120 ký tự đã bao gồm khoảng cách (space) và nội dung quan trọng nhất phải nằm trong 65 kí tự đầu tiên (cũng đã bao gồm khoảng cách).

 

3 - Đoạn mào đầu (lead hoặc sappo) với yếu tố "Why" (vì sao)

 

Vì sao người nhận phải đọc nội dung này? Vì sao nội dung này phù hợp với người nhận? Mào đầu bằng yếu tố Why giúp việc lồng ghép thương hiệu (trong TCBC) trở nên tự nhiên hơn vì thông tin được kể trước, các yếu tố liên quan đến nhãn hiệu/tổ chức được đưa sau. Trừ trường hợp nếu yếu tố "Why" trong bài liên quan đến nhãn hiệu/tổ chức, đoạn mào đầu (lead/sappo) bắt buộc phải nhắc đến nhãn hiệu/tổ chức.

 

4 - Sử dụng tít phụ

 

Tít phụ tạo giúp giải thích và tăng thông bối cảnh cho tít (headline) và giúp tít chính có thể ngắn gọn hơn.

 

5 - Đưa thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau (multimedia)

 

Như hình ảnh, video, graphic. Thông tin pử nhiều dạng thức khác nhau giúp nội dung dễ hiểu và tương tác nhiều hơn. Cách này cũng gia tăng khả năng được các báo và blogger dẫn lại thông tin hơn cũng như tăng khả năng tìm kiếm trong thời gian dài hơn.

 

6 -  Sử dụng không quá 1-3 link trong một thông cáo (đối với TCBC trên mạng)

 

Chỉ sử dụng các đường link thực sự phù hợp với nội dung, và giúp người đọc hiểu sâu hơn về thông tin đưa ra trong thông cáo. Quá nhiều đường link sẽ khiến họ bị rối. Hãy đặt câu hỏi, đường link này có thực sự giá trị với người đọc và hướng họ đến mục tiêu của thông cáo này không?

 

7 -  Đừng viết môt thông cáo với những những đoạn quá dài

 

Một thông cáo nên được viết như một email có giá trị thông tin. Hãy sử dụng các đoạn bôi đậm, gạch đầu dòng và các công cụ khác để giúp nội dung dễ đọc/đọc lướt.

 

8 - Có lời kêu gọi hành động (call to action)

 

Đảm bảo rằng thông cáo hướng người đọc đến hành động mà bạn mong muốn. Lời kêu gọi hành động đó nên được đặt ở 3 đoạn đầu tiên của thông cáo.

 

Trên đây là cách viết thông cáo báo chí sao cho chuẩn và hay mà SIXTH SENSE MEDIA cung cấp. Hy vọng sẽ là một tài liệu bổ ích khi bạn đọc muốn tìm hiểu về vấn đề này.

 

Hoặc nếu quý khách có nhu cầu viết thông cáo báo chí hay viết bài PR cho sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của mình thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Đội ngũ biên tập viên viết bài của SSM đều được đào tạo từ các trường đại học về báo chí hàng đầu cả nước, qua thời gian làm việc, tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm thực tế, chúng tôi chắc chắn sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng !

 

Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ :

 

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (043) 237 3692    

VP Hồ Chí Minh:              

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 3862 0922

Hotline: 0934 519 516 - 0982 513 898

Email: contact@ssm.vn

Bình luận
tìm kiếm