Đâu là yếu tố quyết định thành công khi viết kịch bản quảng cáo?

Thời gian đăng: 18-05-2017 08:00 | 33 lượt xemIn bản tin

Việc viết kịch bản quảng cáo nếu không có một xuất phát điểm đúng đắn sẽ khiến người biên tập vừa tốn thời gian, công sức, mà vẫn không đạt được mục đích cuối cùng: đánh trúng tâm lý khách hàng!

 

Mục đích cuối cùng của bất cứ một kịch bản quảng cáo nào dù là ngắn hay dài, dù được truyền tải bằng chữ viết, giọng nói hay hình ảnh thì tất cả đều hướng tới việc thuyết phục khách hàng. Vậy làm thế nào để việc viết kịch bản quảng cáo của bạn trở nên hiệu quả, vừa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, vừa chinh phục được đại đa số khách hàng tiềm năng của họ? Vấn đề lớn nhất kịch bản cần giải quyết chỉ nằm trong 4 chữ: TÂM LÝ KHÁCH HÀNG!

 

Ngay sau đây, chúng tôi xin chia sẻ tới bạn đọc 4 bước viết kịch bản quảng cáo theo tiêu chuẩn sẽ giúp bạn xây dựng được khung và xác định hướng đi chính xác cho câu chuyện của mình.

 

 

1 – Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng

 

Trong cách viết kịch bản quảng cáo, việc quan trọng cần ưu tiên là thấu hiểu tâm lý, nhu cầu mua sắm của đối tượng mục tiêu. Người cầm bút cần hiểu rõ mình đang viết cho ai, tâm lý của họ thế nào… Hiểu đơn giản hơn thì đó là những suy nghĩ, mong muốn bên trong tâm trí khách hàng, những điều mang tính ảnh hưởng tới quyết định mua hành của khách hành mục tiêu. Bước đầu tiên để có một kịch bản quảng cáo hay không nằm ở điểm tập trung hay tính cách của sản phẩm/dịch vụ.

 

2 – Xác định phương tiện truyền thông

 

Kịch bản quảng cáo có thể được truyền tải trên các phương tiện khác nhau như: TV, radio, trực tuyến trên Internet,… Chúng ta cần phải xác định lại xem môi trường phát sóng của chúng ta là ở nơi nào. Nếu như phát sóng chủ yếu trên tivi với thời lượng thấp bạn nên theo cách xây dựng kịch bản truyền thống, còn ngược lại thì có thể chau truốt nội dung hơn để quảng cáo trên internet.

 

Sỡ dĩ chúng ta phân ra cách xây dựng truyền thống và gián tiếp là vì để tạo được hiệu quả cao trong mỗi khu vực phát sóng mà vẫn nằm trong kinh phí cho phép.

 

3 – Xây dựng câu chuyện quảng cáo hấp dẫn

 

Đây chính là bước quan trọng nhất trong quy trình viết kịch bản quảng cáo! Giờ là lúc bạn có thể thỏa sức sáng tạo, khai thác ý tưởng sâu hơn, thêm nhiều chi tiết hơn để truyền tải thông điệp truyền thông cho nhãn hàng. Câu chuyện cần phải có mở đầu, diễn biến, kết thúc và đừng quên một chút điểm nhấn nhé! Một điều quan trọng không kém là câu chuyện cần phải gần gũi, phù hợp với đối tượng được hướng tới.

 

4 – Triển khai nội dung chi tiết

 

Bây giờ thì dựa trên phương tiện truyền thông hãy bắt tay hoàn thiện kịch bản của bạn thôi nào! Hãy sử dụng nhiều hiệu ứng khác nhau nhưng nên nhớ nó chỉ có tác dụng hỗ trợ cho nội dung chính của bạn.

 

- Với các bài viết PR trên báo mạng, báo giấy thì cần kết hợp một vài hình ảnh minh họa.

- TVC trên truyền hình hoặc Internet thì đặc biệt chú trọng tới xây dựng tình huống, nhân vật, câu thoại,…

- Với radio thì âm thanh, tiếng động, lời bình là những yếu tố quan trọng.

 

Việc viết kịch bản quảng cáo đòi hỏi khả năng tư duy logic và tính sáng tạo cao. Nó đòi hỏi người viết vừa phải thấu hiểu được tâm lý khách hàng, vừa tìm ra được một câu chuyện để truyền tải thông điệp quảng cáo của nhà đầu tư sao cho vừa khách quan, hấp dẫn, thu hút được người xem mà vẫn giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng, định vị thương hiệu.

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489      

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn     

Bình luận
tìm kiếm