Hà Nội thiết lập lại trật tự quảng cáo ngoài trời

Thời gian đăng: 23-05-2016 08:00 | 689 lượt xemIn bản tin

Từ cuối năm 2013, Quốc hội đã thông qua Luật Quảng cáo. Luật đã từng bước được cụ thể hóa bằng các nghị định, thông tư. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngoài những biển quảng cáo tấm lớn trên các tuyến quốc lộ được quản lý tương đối hiệu quả, thì ở khu vực nội đô, biển quảng cáo, biển hiệu vẫn khá lộn xộn. Vi phạm nhiều đến nỗi chính ngành văn hóa cũng không thể thống kê hết có bao nhiêu kiểu vi phạm. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là quảng cáo quá khuôn khổ cho phép, sai nơi quy định, sai nội dung của sản phẩm, sự kiện… Nhất là ở những tuyến phố mới mở, các loại hình quảng cáo tràn lan.


Nhiều biển quảng cáo che kín tòa nhà, vừa gây mất mỹ quan, vừa “bịt” lối thoát hiểm nếu chẳng may xảy ra các vụ cháy nổ. Hệ thống biển hiệu dokhông phải tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo nên cũng rất hỗn loạn. Hầu như căn nhà mặt phố nào cũng kinh doanh và có biển hiệu. Nhưng mỗi nhà làm một kiểu, một kích thước, một mầu sắc. Ngay ở không gian hồ Hoàn Kiếm, “nạn” quảng cáo cũng vẫn phức tạp, phổ biến nhất là tình trạng quảng cáo trá hình gắn liền với các biển hiệu công trình. Hay mới đây nhất, ngay khu vực tháp Hòa Phong, có giàn đèn lớn của Công ty nước giải khát Pepsi, khiến dư luận phản ứng gay gắt.

Sở dĩ có tình trạng trên do trên địa bàn thành phố tập trung khá đông doanh nghiệp, số hộ kinh doanh, kèm theo đó là nhu cầu quảng cáo. Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo và các văn bản dưới luật mới chỉ phục vụ tốt cho công tác quản lý nói riêng, trong khi TP Hà Nội lại có nhiều đặc thù, cần có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn. Vì vậy, ngày 20-1-2016, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời; trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội là đơn vị chủ trì, phối hợp với các ngành, các địa phương để thực hiện quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. Theo Trưởng Phòng Quản lý văn hóa Vũ Thùy Anh, Quy chế này có nhiều điểm mới, nhiều quy định chặt chẽ để phục vụ tốt hơn công tác quản lý.


Tại Quy chế vừa mới ban hành, thành phố quy định rõ tám khu vực không được quảng cáo gồm: khu vực Quảng trường Ba Đình và phụ cận; khu vực hồ Hoàn Kiếm và các phố chung quanh; khu vực phố cổ; các di tích; trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước… Với quy định rõ ràng như vậy, những tranh luận về được quảng cáo hay không ở một số khu vực, nhất là tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ – nơi diễn ra các hoạt động thương mại, du lịch sầm uất sẽ chấm dứt. Bất kỳ hoạt động quảng cáo nào tại đây cũng sẽ bị xử lý, ngoại trừ hoạt động quảng cáo của nhà tài trợ gắn với cổ động trực quan được phép của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ cho các sự kiện chính trị – xã hội. Một số công trình lớn của thành phố như khu vực Quảng trường 19-8, trung tâm Hội nghị quốc gia, hay các hồ nước cũng sẽ hạn chế quảng cáo để giữ gìn vẻ đẹp cảnh quan.


Hoạt động quảng cáo tại công trình, nhà ở riêng lẻ vốn là loại hình quảng cáo có nhiều vi phạm nhất và khó xử lý nhất, nay có nhiều quy định mới chặt chẽ hơn. Tất cả các tổ chức, các nhân sẽ không được quảng cáo trên nóc nhà, che lấp nóc nhà. Mặt tiền công trình chỉ được phép lắp đặt biển quảng cáo có chiều cao tối đa hai mét, rộng không quá giới hạn công trình; biển quảng cáo dọc cao không quá bốn mét, rộng tối đa một mét. Ngoài ra, các biển quảng cáo này phải tuân thủ theo các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ, an toàn sinh mạng. Quy chế cũng có những quy định cụ thể đối với một số công trình đặc thù như: chung cư, khách sạn, hay biển quảng cáo đặt bên hông tòa nhà; dải phân cách của đô thị; đoàn người thực hiện quảng cáo… Một trong những quy định được nhiều người đặc biệt quan tâm là quy định về biển hiệu.

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (043) 237 3692    

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 3862 0922

Hotline: 0934 519 516 - 0982 513 898

Email: contact@ssm.vn

Bình luận
tìm kiếm