Phân biệt quảng cáo và truyền thông như thế nào để tránh bị nhầm lẫn

Thời gian đăng: 24-04-2017 08:00 | 42 lượt xemIn bản tin

Quảng cáo và truyền thông là 2 khái niệm làm khó và gây ra sự nhầm lẫn cho khá nhiều người. Vậy bài viết hôm nay sẽ phân biệt quảng cáo và truyền thông là gì để mang tới cái nhìn tổng quan và rõ ràng nhất cho bạn đọc.

 

Cấu trúc bài viết sẽ đi theo hướng làm rõ định nghĩa về quảng cáo và truyền thông là gì, đồng thời đưa ra những phương pháp giúp bạn đọc có thể phân biệt được 2 khái niệm này.

 

Định nghĩa về quảng cáo và truyền thông

 

1 – Quảng cáo là gì?

 

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

 

Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.

 

 

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”

 

2 – Truyền thông là gì?

 

Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin. Truyền thông là một kiểu tương tác xã hội, trong đó có ít nhất 2 tác nhân tương tác lẫn nhau, chia sẻ các quy tắc và tín hiệu chung. Ở dạng đơn giản, thông tin được truyền từ người gửi tới người nhận. Ở dạng phức tạp hơn, các thông tin trao đổi liên kết người gửi và người nhận. Phát triển truyền thông là phát triển các quá trình tạo khả năng để một người hiểu những gì người khác nói ra (ra hiệu, hay viết), nắm bắt ý nghĩa của các thanh âm và biểu tượng, và học được cú pháp của ngôn ngữ.

 

 

Tuy nhiên, ngày nay còn có một khái niệm truyền thông khác: Truyền thông marketing tổng hợp (IMC – Integrated Marketing Communication) là khái niệm về sự hoạch định truyền thông marketing nhằm xác định giá gia tăng của một kế hoạch tổng hợp, đánh giá vai trò chiến lược của các thành phần khác nhau trong truyền thông như quảng cáo, khuyến mại, tuyên truyền và sự kết hợp các thành phần này để tạo ra một sự truyền thông rõ ràng, đều đặn, hiệu quả tối đa. – Hiệp hội các Đại lý Quảng cáo Mỹ 4As.

 

>>>Quảng cáo có thể coi là “tập con” của truyền thông!

 

Cách phân biệt giữa quảng cáo và truyền thông

 

Để phân biệt quảng cáo và truyền thông là gì, người ta thường tìm ra những điểm khác biệt của quảng cáo so với các hình thức truyền thông khác. Bởi truyền thông là một lĩnh vực rộng lớn, bao hàm rất nhiều các yếu tố khác nhau tạo thành, trong đó có quảng cáo.

 

 

Người ta dựa trên 6 yếu tố sau đây để xác định quảng cáo.

 

- Quảng cáo là một hình thức truyền thông được trả tiền để thực hiện.

- Người chi trả cho nội dung quảng cáo là một tác nhân được xác định.

- Nội dung quảng cáo nhằm thuyết phục hoặc tạo ảnh hưởng tác động vào người mua hàng.

- Thông điệp quảng cáo có thể được chuyển đến khách hàng bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.

- Quảng cáo tiếp cận đến một đại bộ phận khách hàng tiềm năng.

- Quảng cáo là một hoạt động truyền thông marketing phi cá thể

 

Truyền thông hiện nay được phân chia thành 2 loại chính:

 

- Truyền thông phi cá thể, chẳng hạn quảng cáo, vật dụng trưng bày tại điểm bán hàng, thúc đẩy bán hàng, truyền thông điện tử và quan hệ công đồng.

- Truyền thông cá thể (trực tiếp đối mặt), cụ thể là gặp mặt trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng, chẳng hạn như bán trực tiếp hoặc trung tâm dịch vụ điện thoại.

 

>>>Quảng cáo là một phương thức phổ biến về truyền thông phi cá thể, sử dụng những phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, truyền thanh, bảng quảng cáo, tờ poster,…

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489      

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn     

Bình luận
tìm kiếm