Phát thanh – Phương tiện quảng cáo tiềm năng

Thời gian đăng: 02-10-2014 11:19 | 297 lượt xemIn bản tin

Không phát triển mạnh như các hình thức quảng cáo trên Internet, truyền hình, báo giấy, nhưng quảng cáo phát thanh cũng đang dần khẳng định được chỗ đứng của mình trong thời đại hiện nay.

 

Những lợi thế của quảng cáo phát thanh

 

Trước đây, nhiều nhà đầu tư Việt Nam thường có tâm lí khá e dè khi lựa chọn các gói quảng cáo trên phát thanh, bởi lẽ trước tốc độ bùng nổ thông tin mạnh mẽ, thói quen nghe radio của nhiều người dân đã bị lãng quên. Thế nhưng, trước tình hình suy thoái kinh tế nghiêm trọng, nhu cầu lựa chọn một hình thức quảng bá sản phẩm tiết kiệm của các doanh nghiệp đã đưa quảng cáo phát thanh trở lại cuộc đua chung.

 

Không chỉ có chi phí cạnh tranh hơn so với các loại hình quảng cáo khác, phát thanh còn nắm trong tay nhiều lợi thế để trở thành một kênh truyền thông chiến lược trong tương lai. Với sự bùng nổ của điện thoại di động và công nghiệp ô tô có tích hợp chức năng nghe radio, ngành báo chí và quảng cáo phát thanh đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới.

 

Số liệu thống kê năm 2008 của TNS VietCycle cho thấy 84% dân số thành thị và 33% dân số nông thôn sử dụng điện thoại di động, trong số đó lại có 25% thường xuyên theo dõi các chương trình phát thanh trên công cụ này. Ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM mỗi ngày có một lượng lớn sinh viên, người lao động sử dụng xe buýt để di chuyển, đồng thời nghe radio trực tiếp trên xe.

 

Thêm một thế mạnh nữa của quảng cáo phát thanh chính là xác suất chuyển kênh khi gặp các thông tin sản phẩm là không cao. Với những phương tiện có nhiều sự lựa chọn như truyền hình hay internet, việc người xem chọn kênh khác, hoặc bỏ qua quảng cáo là rất cao, nhưng ở phát thanh, khi thính giả ít có sự lựa chọn, đồng thời radio lại nằm trên các thiết bị di động hay ô tô thì chuyện bỏ ra chỗ khác là điều khó xảy ra.

 

Tình trạng kẹt xe, thói quen nghe đài buổi sáng, sở thích lắng nghe âm nhạc, chia sẻ tâm tình,… của người dân Việt Nam cũng đang tạo nên những cơ hội vàng cho báo chí phát thanh nói chung và quảng cáo phát thanh nói riêng phát triển.

 

 

Những hình thức quảng cáo phát thanh cơ bản

 

Tương tự như loại hình TVC/CF (Television Commercial/Commercial Film) trên truyền hình, bài PR trên báo in, phát thanh cũng có những hình thức quảng cáo riêng biệt. Phù hợp với đặc trưng của loại hình truyền thông bằng âm thanh cũng như nhu cầu quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp.

 

Xếp theo cấp độ từ nhỏ đến lớn, các loại hình ấy gồm: Live Mention, Radio Ads, Radio Trailer, chuyên mục và chương trình có tài trợ. Tuỳ theo mỗi gói truyền thông, khách hàng có thể lựa chọn một hoặc nhiều loại hình quảng cáo khác nhau để giới thiệu sản phẩm của mình đến công chúng.

 

Live Mention (Đề cập trực tiếp) có thể hiểu là một tình huống đối thoại nhỏ với thời lượng 60s (180 kí tự) hoặc 120s (360 kí tự) giữa các phát thanh viên, trong đó có đề cập đến sản phẩm. Đoạn đối thoại này nằm ngay trong chương trình, không đi kèm các hiệu ứng âm thanh khác, giới thiệu một cách tự nhiên, ngắn gọn nhất cho đối tượng truyền thông.

 

Radio Ads và Radio Trailer là những tổ hợp âm thanh cố định, bao gồm tiếng nói, âm nhạc, tiếng động,… được xây dựng dựa trên một kịch bản sẵn có nhằm quảng bá hoặc giới thiệu về một sản phẩm mới.

 

Chuyên mục hoặc chương trình có tài trợ là khoảng thời lượng trên sóng phát thanh được các doanh nghiệp, đối tác mua lại nhằm mục đích quảng bá tên tuổi, sản phẩm và các mục đích truyền thông khác. Có thể dễ dàng nhận ra một chuyên mục hoặc chương trình có tài trợ bằng sự xuất hiện của tên đối tác ngay trong đoạn nhạc hiệu hoặc phẩn giới thiệu mào đầu, chào kết của các phát thanh viên

 

Những lưu ý khi sản xuất quảng cáo phát thanh

 

Thứ nhất, không giống như đặc trưng tác dụng nhiều vào thị giác của con người như quảng cáo truyền hình hay đề cao tính tương tác như quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên phát thanh cần được đầu tư thích đáng về mặt âm thanh, nhất là khâu lựa chọn giọng nói, âm nhạc, hiệu ứng,… Những tiếng động mới lạ, độc đáo đều gây được hiệu quả chú ý cao nơi người nghe.

 

Thứ hai, thính giả thường nghe đài trong lúc đang làm những việc khác như lái xe, nấu nướng, tưới cây,… chính vì vậy họ sẽ không thể tập trung 100% vào lượng thông tin bạn muốn truyền tải. Lựa chọn những thông điệp ngắn gọn nhất, dễ nhớ nhất để truyền tải đến người nghe, đi kèm những giai điệu vui tai (jingles) và hiệu ứng âm thanh đặc biệt (sting),… là cách hiệu quả nhất để thu hút thính giả.

 

Cuối cùng, nên phân tích đặc điểm sản phẩm cũng như nhu cầu của nhà đầu tư để tham vấn một khung giờ thích hợp cho mẫu quảng cáo của họ. Thành công của từng mẫu quảng cáo là tiền đề đẩy sức hút truyền thông của đài bạn lên cao.

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (043) 237 3692    

VP Hồ Chí Minh:              

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 3862 0922

Hotline: 0934 519 516 - 0982 513 898

Email: contact@ssm.vn

Bình luận
tìm kiếm