Quy trình viết quảng cáo của copywriter chuyên nghiệp

Thời gian đăng: 27-03-2017 08:00 | 77 lượt xemIn bản tin

Quy trình viết quảng cáo không thể thiếu bước nghiên cứu thị trường cùng các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những ý tưởng độc đáo, không “đụng hàng” thu hút người tiêu dùng.

 

Không có bất cứ một giới hạn hay quy định nào để bạn thực hiện một bài viết quảng cáo hay và ấn tượng. Ý tưởng có thể tràn tới bất cứ lúc nào, bạn có thể hoàn thành bài viết của mình trong vài phút đồng hồ ngắn ngủi, nhưng đôi khi cả ngày cũng chưa xong. Tuy nhiên quy trình viết quảng cáo dưới đây thường được các copywriter chuyên nghiệp áp dụng dù đã có ý tưởng hay chưa.

 

Một điều mà bạn cần phải hiểu chính là bài quảng cáo không phải như những bài văn thông thường. Bạn cần tuân thủ theo quy trình viết quảng cáo để có thể đảm bảo sự hài lòng cho cả nhà đầu tư và người tiêu dùng – khách hàng tiềm năng của sản phẩm, thương hiệu.

 

 

1 – Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tâm lý khách hàng

 

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng!”. Bạn là người viết, bạn cần đứng trên lập trường tư tưởng của cả nhà đầu tư và khách hàng của họ. Không phải tất cả những điều nhà đầu tư muốn thì khách hàng tiềm năng cũng cần.

 

Để có được một bài viết nội dung chất lượng, người viết cần xác định  được khách hàng mục tiêu để xác định nội dung bài viết quảng cáo hướng về khách hàng mục tiêu. Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp người dùng nhắm thẳng đến đối tượng khách hàng. Từ đó, người viết sẽ xác định được nội dung bài viết, hướng bài viết, mục tiêu bài viết tới khách hàng để phân tích và đưa ra những lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ phù hợp  với yêu cầu của khách hàng khi tìm hiểu  sản phẩm và dịch vụ này.

 

2 – Viết tiêu đề quảng cáo thật ấn tượng

 

Một vài thủ thuật giúp tiêu đề quảng cáo của bạn trở nên hấp dẫn người đọc đó là: chèn thông tin giảm giá, khuyến mãi vào ngay tiêu đề, sáng tạo tiêu đề mới lạ, độc đáo, đưa ra ý kiến trái chiều vào đặt tiêu đề.

 

Nếu như bạn sử dụng phương pháp viết bài quảng cáo như một bức thư thì cần cẩn trọng trong việc đặt tiêu đề. Tiêu đề bài viết không nên quá dài cũng không nên quá ngắn. Đặc biệt những tiêu đề quảng cáo quá ngắn sẽ khiến bài viết cụt lủn ngay từ đầu khiến người đọc mất hứng, không muốn tiếp tục theo dõi nữa. Một tiêu đề chuẩn nên có độ dài từ 7 đến 15 từ kể cả bài viết được đăng lên bất cứ phương tiện truyền thông nào.

 

 

3 – Phần đầu tiên của bài quảng cáo rất quan trọng

 

Sau khi đã có một tiêu đề hấp dẫn, bạn cần có câu đầu tiên nối giữa tiêu đề vào bài viết một cách thật khéo léo và sắc sảo. Tốt hơn hết hãy triển khai ý mà tiêu đề của bạn gợi ra trong câu mở đầu này.

 

Ví dụ trong phần tiêu đề bạn đã nhắc tới chính sách khuyến mãi, giảm giá thì ở trong phần này hãy giải thích nguyên nhân hoặc mục đích của chính sách đó. Hoàn thành tốt được phần tiêu đề và mở đoạn, bạn mới có thể giữ chân khách hàng tiến tới tiếp nhận nội dung cốt lõi bên trong của bài viết.

 

4 – Tóm tắt và đưa ra những chi tiết quan trọng nhất!

 

Những bài viết ngắn gọn, sức tích dễ hiểu  sẽ tạo được niềm tin khách hàng tốt hơn là những bài viết  dài dòng, mở rộng phạm vi sẽ khiến khiến người dùng nghi ngờ về độ chân thực của bài viết về sản phẩm hay dịch vụ mà người viết muốn quảng cáo đến đối tượng khách hàng tiềm năng và người đọc. Với một bài viết ngắn ngọn, súc tích đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng khi tìm hiểu sản phẩm hay dịch vụ thông qua bài viết thường sẽ quyết định 70 – 80%  quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ được cung cấp từ bài viết.

 

Để tạo được niềm tin cho khách hàng cũng như cung cấp những thông tin chi tiết về sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng khi tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ. Nội dung quảng cáo cần đi sau vào phân tích những về sản phẩm, cung cấp những thông tin chi tiết của đối tượng  cần phân tích  cho khách hàng tìm hiểu.

 

5 – Hãy chốt lại bài viết bằng các lợi ích lớn khách hàng nhận được

 

Những lợi ích  khi sử dụng của khách hàng cần được phân tích chính xác, đưa ra những con số về lợi ích chính xác chư không phài là những lợi ích chung chung  cho khách hàng.

 

Việc đưa ra những lợi ích cho khách hàng sẽ chính là  nội dụng quyết định để thuyết phục khách hàng có nên sử dụng sản phẩm hay dịch vụ không để quyết định mua sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ như những lợi ích cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm đèn sưởi nhà tắm: phân tích những công dụng của đèn sưởi mang đến,  phân tích khả năng tiết kiệm điện tốt nhất của đèn sưởi hoặc phân tích lợi ích đèn sưởi cho đối tượng trẻ nhỏ.

 

Quy trình viết quảng cáo tưởng chừng vô cùng đơn giản này nhưng lại là bí quyết nằm lòng của hầu hết các copywriter chuyên nghiệp. Muốn trở nên xuất sắc, bạn luôn cần đi lên từ những điều cơ bản!

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489      

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn     

Bình luận
tìm kiếm