Sức mạnh truyền thông có thể là “con dao hai lưỡi”

Thời gian đăng: 04-01-2017 08:00 | 172 lượt xemIn bản tin

Sức mạnh truyền thông có thể mang đến những hiệu quả tích cực khiến người dùng hay doanh nghiệp phải kinh ngạc, nhưng cũng có thể khiến họ lao đao khi khủng hoảng xảy ra.

 

Truyền thông là gì?

 

Truyền thông là một quá trình truyền tải thông tin giữa hai hoặc nhiều thành viên. Qua các hình thức truyền thông được thực hiện một cách liên tục, con người sẽ có sự kết nối với nhau, dẫn đến những thay đổi trong hình thức và hành vi. Truyền thông luôn được coi là nền tảng để thiết lập các mối quan hệ giữa con người với nhau để hình thành nên một cộng đồng, một xã hội. Đây được coi là một hoạt động căn bản nhất của bất kỳ một tổ chức xã hội nào.

 

Có rất nhiều các hình thức và mô hình truyền thông khác nhau từ mang tính cá nhân cho đến mục đích hướng tới cộng đồng. Và sức mạnh truyền thông mà trong bài viết hôm nay sẽ đề cập chủ yếu tới là các hình thức truyền thông đại chúng: internet, báo chí, truyền hình, radio, pano,…

 

Vì sao nói sức mạnh truyền thông là “con dao hai lưỡi”

 

 

Truyền thông là hoạt động phổ biến và diễn ra thường xuyên với tần suất cao trong thời đại mới ngày nay. Hàng ngày, chúng ta có thể tiếp nhận hàng trăm thông điệp truyền thông, hàng ngàn, hàng triệu chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng trên toàn thế giới. Sức mạnh truyền thông mang tính lây lan, thoả mãn nhu cầu và mục đích tăng độ nhận diện, thu hút sự chú ý của công chúng tới các thương hiệu.

 

Con người hoàn toàn có thể điều hướng, chi phối sức mạnh truyền thông phục vụ mục đích, nhu cầu của mình. Sức mạnh truyền thông trong thời đại Internet phát triển rộng rãi ngày nay có thể biến doanh nghiệp của bạn từ con số 0 lên đỉnh cao với những chiến dịch đúng đắn cùng giải pháp lâu dài. Nhưng đây cũng chính là ngọn nguồn để truyền thông tác động tiêu cực lại nhãn hàng khi không có sự chuẩn bị kỹ càng.

 

Tin đồn truyền miệng thì thường lan nhanh, nhưng chỉ bằng một cú click chuột ngày nay thì tin đồn có thể được truyền tải bằng tốc độ ánh sáng! Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng truyền thông khi có tình huống bất ngờ xảy đến nằm ngoài kế hoạch đặt ra. Khủng hoảng truyền thông nếu không được giải quyết hợp lý sẽ dẫn đến sự thất thoát cả về mặt tài chính, thậm chí là danh tiếng của doanh nghiệp.

 

Làm gì khi sức mạnh truyền thông mang tác dụng ngược?

 

 

Bất cứ người làm truyền thông nào dù xuất sắc đến mấy cũng luôn cần phải có sự đề phòng, chuẩn bị ứng biến ngay lập tức khi có khủng hoảng xảy ra. Khủng hoảng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân nhưng cách giải quyết cơ bản dựa trên những nguyên tắc sau đây:

 

1 - Xác định tầm vóc và mức độ của khủng hoảng

2 - Xác định nguyên nhân khủng hoảng

3 - Thành lập ban tác chiến (tốt nhất là thành lập trước đó) gồm TGĐ và các bộ phận có liên quan trực tiếp.

4 - Xác định người phát ngôn, hướng phát ngôn, số lượng thông tin phát ra và tuân thủ tuyệt đối việc này.

5 - Xử lý vấn đề với những người có liên quan ngay tại gốc rễ, đưa ra các bằng chứng thuyết phục của các nhà chức trách.

6 - Vận dụng mọi mối liên hệ với báo giới của chính công ty và của công ty truyền thông tư vấn xử lý khủng hoảng. Tranh thủ sự ủng hộ của người tiêu dùng, công chúng

7 - Sử dụng các công cụ online để tăng lượng tin tích cực, pha loãng thông tin tiêu cực tiến đến đẩy tin xấu xuống thật xa trong bảng kết quả tìm kiếm của google.

8 - Đảm bảo truyền thông xuyên suốt trong nội bộ và với báo giới

 

Không nên:

 

1 - Quanh co, chối trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm.

2 - Cư xử trên tiền.

3 - Nóng giận, phát ngôn, hành động thiếu kiềm chế.

4 - Phát ngôn hành động không nhất quán.

5 - Xóa bài (các motor tìm kiếm tự động hoạt động liên tục và xóa bài chứng tỏ doanh nghiệp đang có điều giấu diếm, điều này càng kích thích nhà báo và đối thủ đào sâu, nghiên cứu).

 

Mỗi doanh nghiệp hãy xác định và có những chiến lược đúng đắn cho mình, hãy để sức mạnh truyền thông mang lại những hiệu quả tích cực cho mình!

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (043) 237 3692    

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 3862 0922

Hotline: 0934 519 516 - 0982 513 898

Email: contact@ssm.vn

 

Bình luận
tìm kiếm