Xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện tác động tới báo chí

Thời gian đăng: 12-06-2017 08:00 | 14 lượt xemIn bản tin

Xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện đã, đang và sẽ tạo ra nhiều “cú hích” mới cho các tòa soạn báo, nhưng đồng thời cũng đặt ra một vài vấn đề khó khăn bởi sự cạnh tranh gay gắt.

 

Trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, các loại hình báo chí truyền thống như báo in, phát thanh, truyền hình luôn có sự độc lập tương đối với nhau với những đặc thù và thế mạnh riêng. Sự bùng nổ của internet đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội và ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của hệ thống báo chí thế giới nói chung. Trước hết, với sự ra đời của báo điện tử (còn gọi là báo mạng), thông tin được cung cấp cho công chúng theo hình thức đa phương tiện sinh động, hấp dẫn hơn. Trong tiếng Anh, “multimedia” được dịch là “truyền thông đa phương tiện”, là sự truyền tải một thông điệp bằng sự kết hợp của các loại hình ngôn ngữ viết, ảnh, video, âm thanh, thiết kế đồ họa và các phương thức tương tác khác; các  hình thức thể hiện đa diện góp phần tạo nên một bức tranh toàn cảnh đầy đủ thông tin và có sức thuyết phục cao.

 

Xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện như vũ bão đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp nhận thông tin truyền thống của nhiều độc giả. Ngày nay, người đọc tiếp nhận một thông tin bằng nhiều giác quan của họ, tin tức vừa được thể hiện bằng bản chữ viết (text), vừa trình bày, minh họa bằng hình ảnh (picture, video), âm thanh (audio).

 

 

Điều này là sự phát triển hoàn toàn tất yếu, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao hơn của công chúng đối với nội dung cũng như chất lượng thông tin. Đặc biệt xu hướng này đã tạo ra một tác động trực tiếp đối với thế hệ trẻ - những người cực kỳ nhạy bén với khoa học và công nghệ đã quan tâm nhiều hơn tới báo chí nhờ cách thể hiện hấp dẫn!

 

3 xu hướng chính mà truyền thông đa phương tiện tác động tới báo chí

 

Thứ nhất, tính di động. Số người truy cập Internet bằng thiết bị di động hiện đã cao hơn máy tính để bàn. Giám đốc điều hành (CEO) Eric Schmidt của Google từng nhận định trong vòng năm năm tới, người dùng sẽ phần lớn truy cập thông tin qua các thiết bị di động, ví dụ như điện thoại, máy tính bảng.

 

Thứ hai là sử dụng nhiều video, bởi video giúp nội dung trang web thêm sống động, giúp kéo dài thời gian người dùng ở lại trang web và hiệu quả hơn cho nhà quảng cáo.

 

Thứ ba, gắn với các mạng xã hội. Cách làm của những tờ báo đi tiên phong là tích hợp ứng dụng “social reader” của Facebook vào website của họ, hoặc đưa nội dung web của họ lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Như vậy, khi có tin nóng, hàng triệu người dùng mạng xã hội sẽ được cập nhật.

 

Đương nhiên trong xu hướng di động, nhiều người vẫn muốn giữ thói quen đọc báo in truyền thống. Thật ra công nghệ đã cho phép dung hòa sở thích này bằng việc đọc báo in trên máy tính bảng. Nghĩa là chúng ta không phải chuyển toàn bộ nội dung báo in sang báo điện tử theo kiểu website, mà vẫn dàn trang báo in như bình thường rồi đưa lên mạng để khách hàng đọc trên máy tính bảng.

 

 

Khó khăn của báo chí trong thời đại phát triển đa phương tiện

 

Xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện đòi hỏi các tòa soạn phải nâng cao chất lượng sản xuất tin tức, đồng nghĩa với việc chi phí đội lên khá nhiều. Và bài toán kinh tế lại một lần nữa được đặt ra!

 

Nhiều chuyên gia báo chí quốc tế cho rằng một trong những sai lầm của các tờ báo là làm báo điện tử miễn phí cho người đọc. Các tờ Financial Times và Wall Street Journal đã kiên định với việc thu phí ngay từ đầu và đến nay các báo khác phải thừa nhận họ làm đúng.

 

Khi Internet mới phát triển thì chúng ta suy nghĩ làm thế nào để báo điện tử đến với công chúng càng rộng rãi càng tốt và cho truy cập miễn phí, nhưng rõ ràng cần có chi phí để làm ra những sản phẩm báo chí chất lượng tốt. Tờ Financial Times chỉ sau bốn tháng ra phiên bản đọc báo trên máy tính bảng đã thu được 1 triệu USD từ phí thuê bao. Nhiều báo lớn trên thế giới đã chuyển sang phương thức thu phí cho phiên bản website và ứng dụng di động.

 

Tờ The New York Times trước đây miễn phí nhưng nay đã dựng tường thu phí (pay wall) khoảng 35 USD/tháng, tương đương với bỏ tiền ra mua báo in. Điều đáng nói là sau khi họ dựng pay wall thì số lượng truy cập không hề thay đổi. Về phía các nhà quảng cáo cũng hài lòng, vì rõ ràng chất lượng quảng cáo trên báo điện tử hoặc phiên bản báo in cho máy tính bảng ấn tượng hơn nhiều, nhất là nếu quảng cáo đó tích hợp video hoặc cho phép tương tác với người dùng...

 

Còn tại Việt Nam, hiện vẫn chưa có bất cứ một tờ báo điện tử nào thu phí của người dùng. Thay vào đó, họ dựa vào nguồn thu đem lại từ quảng cáo để duy trì hoạt động và tiếp tục cung cấp thông tin miễn phí cho độc giả.

 

Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời - SIXTH SENSE MEDIA

VP Hà Nội:

Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (0243) 237 3692

Hotline: 0982 513 898

VP Hồ Chí Minh:             

Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM

Tel: (08) 88 589 489      

Hotline: 0934 519 516

Email: contact@ssm.vn     

Bình luận
tìm kiếm