Nếu đang cần tìm hiểu roadshow là gì, có bao nhiêu hình thức triển khai, ưu điểm ra sao, chi phí thế nào, cách tổ chức hiệu quả thì đây là bài viết dành cho bạn! Tất cả thông tin được Sixth Sense Media chọn lọc, tổng hợp kỹ càng và rút ra từ cả kinh nghiệm hơn 12 năm trong nghề của chúng tôi.
1. Roadshow nghĩa là gì?
Để hiểu rõ roadshow tiếng Việt là gì, chúng ta tách thành 2 từ giải nghĩa riêng biệt gồm:
- Road: Đường phố
- Show: Buổi biểu diễn, trình diễn
Ghép lại giải nghĩa cho roadshow là gì thì ta có thể hiểu đó là những buổi trình diễn lưu động trên đường phố để giới thiệu về một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hay sự kiện nào đó.
Áp vào thực tế đang được triển khai tại Việt Nam thì đây là những buổi trình diễn sản phẩm, quảng bá dịch vụ, thương hiệu bằng đoàn phương tiện đồng bộ được trang trí bắt mắt và thu hút. Đoàn xe lưu thông trên những tuyến đường có mật độ traffic cao, gây chú ý với lượng lớn người xem, để lại ấn tượng mạnh mẽ về thương hiệu.
Tùy vào từng đoàn xe cụ thể mà phương tiện quảng cáo sẽ được trang trí theo nhiều cách bắt mắt khác nhau như: dán decal, cờ roadshow, đặt thêm vật phẩm quảng cáo,… Ngoài ra, có chương trình sẽ có thêm sự tham gia của đội PB, PG roadshow, Mascot hoạt náo gia tăng sức hút.
2. Có bao nhiêu hình thức tổ chức roadshow hiện nay?
Roadshow đang là một trong những dịch vụ quảng cáo được ưa chuộng bậc nhất hiện nay. Cũng chính vì thế mà các định dạng triển khai quảng cáo diễu hành trên đường phố trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Dưới đây, chúng tôi xin được liệt kê về các hình thức roadshow phổ biến và có nhiều doanh nghiệp đầu tư lựa chọn nhất.
2.1. Roadshow xe đạp
Đây chính là một trong những hình thức làm quảng cáo diễu hành đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Thường một chương trình roadshow xe đạp sẽ có từ 10 – 15 đầu xe tham gia trở lên. Mỗi xe được trang trí bắt mắt bằng cách dán decal trên bánh xe, giỏ xe, gióng xe, cờ roadshow sau xe và có PB hoặc PG điều khiển.
Đoàn xe đạp diễu hành dễ tổ chức, chi phí phải chăng, phù hợp cho các sự kiện khai trương, khuyến mại, quảng cáo quy mô vừa và nhỏ.
2.2. Roadshow xe máy
Nếu muốn một loại phương tiện chạy diễu hành với tốc độ cao hơn, mở rộng phạm vi truyền thông thì các nhà đầu tư có thể xem xét về xe máy. Roadshow xe máy triển khai với chi phí cũng không cao hơn quá nhiều so với xe đạp.
2.3. Roadshow ô tô
Roadshow ô tô mang đến sự sang trọng, ấn tượng mạnh mẽ cùng nhiều loại phương tiện để lựa chọn hơn như: xe ô tô 4 chỗ, 7 chỗ, roadshow mui trần,… Với kích thước phương tiện lớn hơn, diện tích để dán quảng cáo được gia tăng, tạo ra nhiều sự chú ý hơn.
2.4. Luxury roadshow
Đây là hình thức tổ chức quảng cáo diễu hành bằng xe ô tô 45 chỗ. Trong đó, nhà đầu tư có thể sử dụng các hình thức khác nhau như: dán decal full xe, dán decal tràn kính và dán decal theo dạng die-cut. Luxury roadshow không cần số lượng phương tiện lớn mà chỉ cần từ 1 – 3 xe cũng đủ khiến mọi người phải ngoái nhìn.
2.5. Roadshow xe bus 2 tầng
Roadshow xe bus 2 tầng là dịch vụ cao cấp nhất trên thị trường hiện nay. Ngoài cách trang trí dán decal thông thường thì doanh nghiệp có thể kết hợp tổ chức sự kiện, activation, đón khách tham quan trên khu vực tầng 2,…
2.6. Roadshow xe tải
Có 3 hình thức triển khai hiện nay là:
- Dán decal quảng cáo trên thùng xe tải
- Thay đổi thiết kế thùng xe mở và đặt vật phẩm quảng cáo diễu hành trên đường phố
- Quảng cáo màn hình led trên thùng xe tải
2.7. Roadshow xe cổ
Giữa đường phố hiện đại và tấp nập, những chiếc xe cổ xuất hiện sẽ tạo ra điểm nhấn khác biệt và thu hút được sự chú ý lớn hơn từ người xem. Thông thường các loại xe được lựa chọn để tham gia vào đoàn diễu hành sẽ là loại xe ô tô con cóc, xe kombi hay các loại xe máy cổ điển như xe Vespa cổ. Vì ngay từ bề ngoài đã vô cùng nổi bật nên xe cổ chạy roadshow không cần trang trí quá cầu kỳ, đa phần là dán decal quảng cáo trên xe hoặc gắn thêm một số vật phẩm trang trí khác như bóng bay, biển quảng cáo,…
2.8. Roadshow xích lô
Đây là hình thức quảng cáo diễu hành trên đường phố đang tạo ra được sức hút rất lớn trong thời gian gần đây bởi độ độc đáo. Roadshow xích lô được trang trí bằng nhiều hình thức nổi bật như: dán decal quảng cáo ở bánh xe hay phần bạt che nắng, đặt vật phẩm quảng cáo sáng tạo trên xe, trang trí xe xích lô bằng hoa tươi,…
Hiện tại, dịch vụ quảng cáo này chỉ được triển khai tại một số các tỉnh, thành phố lớn, đa phần là những nơi nổi tiếng về du lịch, có sẵn hệ thống xe hoạt động ở địa phương.
2.9. Roadshow activation
Thay vì chỉ tổ chức những buổi diễu hành trên đường phố đơn thuần, các doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng kết hợp tổ chức roadshow cùng activation. Những hoạt động activation tương tác với khách hàng có thể tổ chức cùng khá đa dạng như: phát sampling, tổ chức minigame, trải nghiệm sản phẩm,…
Ví dụ thì Sixth Sense Media đã có cơ hội hợp tác và triển khai chiến dịch roadshow activation cho thương hiệu An Instant Food. Xe bus 2 tầng được trang trí bắt mắt diễu hành trên phố thu hút người đi đường. Trên xe, đội ngũ PG, Mascot sẽ đón khách, mời họ thưởng thức trực tiếp những cốc An cháo, An soup nóng hổi hay phát sản phẩm dùng thử cho khách lên xe đi dạo ngắm thành phố.
2.10. Roadshow đi bộ
Hình thức này còn có tên gọi khác là Human Billboard. So với hình thức phát tờ rơi, roadshow đi bộ có nhiều điểm khá giống. Nhưng độ nổi bật của hình thức này sẽ cao hơn hẳn. Bởi ở đây, PB, PG hay Mascot tham gia sẽ mặc những trang phục mang dấu ấn thương hiệu, có thể cầm theo biển quảng cáo, vật phẩm quảng cáo sáng tạo thu hút người xem mạnh mẽ hơn.
Dĩ nhiên, roadshow đi bộ sẽ chỉ thực hiện được trong phạm vi giới hạn, không thể đi xa như các hình thức khác. Thường thì sẽ tổ chức ở những địa điểm công cộng đông người qua lại như phố đi bộ, triển lãm,…
3. Ưu nhược điểm khi chạy roadshow là gì?
Roadshow quảng cáo vừa mang nhiều ưu điểm nhưng song song với đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế mà các doanh nghiệp đầu tư cần nắm bắt. Cụ thể như sau:
3.1. Ưu điểm
- Xuất hiện với hình thức nổi bật, định dạng ấn tượng với đoàn xe được tổ chức theo quy mô lớn dễ dàng thu hút được sự chú ý của người xem.
- Doanh nghiệp tự quyết định về lộ trình, thời gian chạy diễu hành theo yêu cầu, phù hợp để tiếp cận chính xác tệp khách hàng tiềm năng của mình.
- Là các chiến dịch ngắn hạn diễn ra từ 3 – 7 ngày nên có thể linh hoạt tổ chức ở bất cứ thời điểm nào.
- Thể hiện đẳng cấp thương hiệu, để lại ấn tượng khác biệt về doanh nghiệp trong tâm trí của công chúng.
- Đặc biệt phù hợp cho các sự kiện, chương trình quảng cáo cần tạo ra sức hút lớn, nhanh chóng.
3.2. Nhược điểm
- Chi phí tổ chức quảng cáo diễu hành trên đường phố khá cao.
- Quy trình tổ chức roadshow khá phức tạp, cần nhiều nhân lực và là những người có kinh nghiệm để xử lý cả những tình huống phát sinh trên đường.
- Thủ tục xin giấy phép roadshow có phần khó khăn hơn các hình thức quảng cáo ngoài trời khác.
- Chịu tác động trực tiếp bởi các yếu tố như thời tiết, giao thông,…
4. Roadshow quảng cáo phù hợp với những nhãn hàng nào?
Roadshow quảng cáo đã và đang là một trong những dịch vụ quảng cáo hot nhất hiện nay. Những buổi trình diễn ấn tượng trên đường phố đặc biệt được ưa chuộng sử dụng vào các sự kiện quan trọng như khai trương, ra mắt sản phẩm mới, giới thiệu dự án mới, kỷ niệm thành lập công ty,… Và cũng như các dịch vụ quảng cáo ngoài trời khác, roadshow phù hợp cho mọi doanh nghiệp!
Trong suốt nhiều năm cung cấp dịch vụ, Sixth Sense Media cũng đã có vinh hạnh được hỗ trợ, triển khai nhiều dự án cho các doanh nghiệp ở đủ mọi lĩnh vực, ngành nghề. Nổi bật có thể kể đến như: Ngân hàng, bất động sản, ngành hàng tiêu dùng nhanh, giáo dục, y tế,… Bên cạnh mục đích quảng cáo, roadshow cũng có thể được triển khai như một công cụ tuyên truyền hiệu quả, truyền thông về các chính sách, ngày hội lớn ý nghĩa của tỉnh, thành phố hay quốc gia.
5. Quy trình tổ chức roadshow là gì?
Quy trình tổ chức roadshow cơ bản sẽ bao gồm các công việc chính sau đây:
- Lên kế hoạch, kịch bản chương trình chi tiết bao gồm lộ trình, thời gian, phương tiện,… Kịch bản càng chi tiết, phân công công việc càng rõ ràng, cụ thể bao nhiêu thì việc triển khai sẽ nhanh chóng, suôn sẻ hơn.
- Thuê và trang trí phương tiện chạy roadshow.
- Tuyển và đào tạo nhân sự tham gia chương trình.
- Xin giấy phép tổ chức.
- Tiến hành chạy roadshow trên đường phố theo kịch bản. Lưu ý là luôn có đội quản lý, điều hành đi kèm để xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.
6. Chi phí chạy quảng cáo diễu hành là bao nhiêu?
Chi phí để tổ chức một chương trình roadshow còn phụ thuộc theo nhiều yếu tố và cả yêu cầu từ doanh nghiệp đầu tư. Chẳng hạn như về:
- Loại phương tiện, quy mô đoàn xe
- Cách thức tổ chức (chỉ diễu hành hoặc kết hợp làm activation, phát tờ rơi,…)
- Nhân sự tham gia đoàn phương tiện
- Địa điểm tổ chức (liên quan đến các tuyến đường chạy, chi phí xin giấy phép, lobby)
- Chi phí quản lý, chụp ảnh, quay video, quay flycam (nếu cần),…
Chính vì thế, để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất về báo giá chạy roadshow cho công ty của mình, mời bạn liên hệ ngay đến Hotline: 0934 519 516.
7. Những lưu ý quan trọng cần nhớ khi tổ chức roadshow event
Khi có ý định sử dụng roadshow marketing, để đảm bảo hiệu quả thì các doanh nghiệp cần ghi nhớ những vấn đề sau đây:
- Luôn phải có kịch bản roadshow chi tiết với timeline cụ thể cho từng đầu công việc để các nhân sự tuân thủ, làm theo đúng quy trình.
- Chú ý về thiết kế, trang trí đoàn phương tiện diễu hành, đảm bảo tính nổi bật, sáng tạo, độc đáo nhưng cần truyền tải về thông điệp chương trình một cách đơn giản, ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu.
- Tuyển chọn và đào tạo nhân sự tham gia chuyên nghiệp, có kỹ năng xử lý các tình huống bất ngờ, đảm bảo tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, sức khỏe tốt.
- Phải xin giấy phép tổ chức roadshow.
- Trong suốt quá trình diễu hành phải có nhân sự quản lý tổng điều hành, đảm bảo đoàn xe không bị rời rạc, xử lý nhanh nếu có sự cố bất ngờ xảy ra.
8. Công ty tổ chức roadshow chuyên nghiệp toàn quốc – Sixth Sense Media
Với tất cả những lưu ý, vấn đề cần để tâm ở phía trên thì điều mà các doanh nghiệp cần là lựa chọn được đơn vị, công ty tổ chức roadshow chuyên nghiệp. Và không cần tìm kiếm đâu xa vì đó chính là Sixth Sense Media.
Sixth Sense Media tự hào là đơn vị tổ chức roadshow chuyên nghiệp với kinh nghiệm dày dặn suốt hơn 10 năm qua. Chúng tôi có đội ngũ nhân sự ưu tú sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư xuyên suốt cả chiến dịch từ:
- Tư vấn, lên kịch bản chương trình
- Hỗ trợ thuê, trang trí phương tiện, chuẩn bị vật phẩm quảng cáo
- Đảm nhận toàn bộ về phần nhân sự tham gia
- Xin giấy phép, thực hiện đầy đủ mọi thủ tục pháp lý
- Quản lý, điều hành, báo cáo liên tục cho nhà đầu tư
Nói về tổ chức roadshow chuyên nghiệp, hiệu quả, tiết kiệm, Sixth Sense Media tự tin là một trong những cái tên hàng đầu sẽ không bao giờ làm nhà đầu tư phải thất vọng!
Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn