Sampling activation được đánh giá là một trong những cách thức tiếp cận và thúc đẩy hành vi tiêu dùng tốt nhất từ khách hàng. Tuy nhiên để tổ chức hiệu quả thì các doanh nghiệp đừng bỏ qua những bí kíp hữu hiệu mà Sixth Sense Media chia sẻ ở dưới đây nhé!
1. Khái niệm Sampling Activation là gì?
Để hiểu rõ về sampling activation là gì, chúng ta có thể tách và dịch nghĩa của từng từ như sau:
- Sampling: sản phẩm mẫu
- Activation: hoạt động kích hoạt thương hiệu
Vậy thì sampling activation là những chương trình kích hoạt thương hiệu bằng cách phát sản phẩm mẫu, sản phẩm dùng thử cho khách hàng. Mà loại sản phẩm ở đây thì thường có 2 dạng là Dry – khô (các mẫu sản phẩm được đóng gói như dầu gội, nước hoa,…) và Wet – ướt (các sản phẩm được chế biến ngay tại chỗ mời khách hàng dùng thử như bánh, mì, đồ uống,…).
2. Các hình thức tổ chức phát sản phẩm mẫu phổ biến tại Việt Nam
Không chỉ riêng ở trên thế giới mà sampling activation cũng là một trong những hình thức tổ chức activation được ưa chuộng và phổ biến nhất tại Việt Nam. Các chương trình activation phát sản phẩm mẫu có thể được tổ chức linh hoạt ở nhiều quy mô, nhiều địa điểm khác nhau.
Trong đó, 2 hình thức tổ chức activation sampling phổ biến là:
- Door to door: Trước đây được biết đến là hình thức tiếp thị tận nhà. Các doanh nghiệp sẽ cử PB, PG đến tận nơi phát mẫu sản phẩm dùng thử cho khách hàng. Phổ biến là các loại mặt hàng về bột giặt, nước giặt, dầu ăn,… Tuy nhiên hình thức này giờ đã trở nên kém phổ biến hơn.
- Face to face: Là hình thức tổ chức activation tại các địa điểm cụ thể để tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng. Ví dụ như tổ chức phát sữa miễn phí tại các trường học, tổ chức phát dầu gội dùng thử ở trong các siêu thị, TTTM,…
- Roadshow sampling activation: Hình thức tổ chức roadshow kết hợp phát sản phẩm mẫu trên xe, ngoài đường phố để gia tăng sự thu hút, chú ý của khách hàng. Tại Việt Nam cũng đã và đang có nhiều doanh nghiệp triển khai hình thức này như phát mẫu sản phẩm và mời khách hàng trải nghiệm An cháo và An Soup ngay trên xe bus 2 tầng.
3. Lợi ích mà chương trình sampling activation mang lại
Hiệu quả của các chiến dịch sampling activation đã có những con số đo lường thực tế. Theo một khảo sát, 63% người tiêu dùng mua sản phẩm mà họ đã dùng thử, 87% giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và gia đình và 50% theo dõi thương hiệu trên mạng xã hội.
Những lợi ích nổi bật mà sampling activation đem lại cho doanh nghiệp có thể tổng kết lại như sau:
- Tạo ra sự thu hút mạnh mẽ bởi tất cả mọi người đều thích những sản phẩm miễn phí.
- Cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp về sản phẩm là cách thức tốt và nhanh chóng nhất để dẫn đến quyết định mua hàng của họ.
- Đội ngũ PB, PG trong chương trình sẽ là những người cung cấp thông tin chi tiết, cho khách hàng biết đến những ưu điểm, cải tiến của sản phẩm, từ đó đưa ra sự thuyết phục cao hơn với họ.
- Có thể thu thập được thông tin khách hàng, các ý kiến đánh giá và nhận xét về sản phẩm.
- Làm gia tăng mức độ ấn tượng và nhận diện về thương hiệu.
- Sự cạnh tranh trực tiếp gần như không có vì bạn có thể lựa chọn được địa điểm, hình thức triển khai với nhiều sáng tạo mà không có “đối thủ cùng ngành” triển khai tương tự ngay thời điểm đó.
- Hỗ trợ và tiết kiệm chi phí quảng cáo.
4. Chi phí tổ chức activation phát sản phẩm mẫu
Mỗi chương trình sampling activation sẽ có các hạng mục chi phí khác nhau tùy theo quy mô, cách thức triển khai cụ thể. Một số các hạng mục cơ bản bao gồm: chi phí thuê địa điểm, nhân sự, trang trí booth phát sản phẩm, chi phí lưu kho, hậu cần, quản lý,…
Nói chung, để có thể lên bảng dự toán chi phí chính xác thì cần dựa trên thông tin, yêu cầu cụ thể của chiến dịch. Quý khách hàng nếu cần báo giá, tư vấn về chương trình sampling activation chuẩn bị tổ chức tới đây của mình, xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Hotline: 0934 519 516.
5. Những lưu ý để tổ chức sampling activation hiệu quả hơn
Sampling activation đem lại hiệu quả cao, thu hút và làm gia tăng đáng kể về nhận diện thương hiệu, ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua sắm của khách hàng. Vậy nhưng nếu tổ chức không đúng cách, chiến dịch có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi và làm lãng phí cả ngân sách của bạn.
Chính vì thế, để có một chiến dịch phát sản phẩm mẫu hiệu quả hơn, các doanh nghiệp cần chú ý đến các vấn đề sau đây:
Lựa chọn địa điểm tổ chức phù hợp
Địa điểm phát mẫu sản phẩm đóng vai trò đặc biệt quan trọng vào thành công của chiến dịch. Bởi xác định chính xác địa điểm thì bạn mới có thể tiếp cận được đúng tệp khách hàng tiềm năng với số lượng đông đảo, đẩy mạnh hiệu quả kích hoạt cho thương hiệu.
Thời gian tổ chức chương trình
Thời gian tổ chức sampling activation cũng là một lưu ý quan trọng. Phát đúng sản phẩm nhưng không đúng thời điểm sẽ làm giảm đi hiệu quả đáng kể. Ví dụ như việc phát kem ăn thử vào mùa đông chắc chắn sẽ kém hiệu quả, làm giảm lượng khách hàng tiếp cận hơn so với mùa hè. Hay phát sampling ở các siêu thị, TTTM vào cuối tuần cũng sẽ có lượng khách hàng tiếp cận cao hơn.
Xác định đúng đối tượng phát sản phẩm
Phát sampling không chỉ đúng lúc, đúng chỗ mà còn phải đúng người. Hãy khoanh vùng tệp khách hàng mà bạn cần tiếp cận để gia tăng tỉ lệ mua sắm về sau này từ họ.
Chú trọng về mẫu mã của sampling
Ai cũng thích những sản phẩm miễn phí những cách phát sản phẩm hay bao bì của sản phẩm cũng là điều mà khách hàng quan tâm. Những mẫu sampling với hình thức xuề xòa, không chú trọng về hình thức bên ngoài có thể khiến khách hàng mất cảm tình, cảm thấy không được tôn trọng. Bạn càng chỉn chu bao nhiêu thì khách hàng cũng sẽ cảng chú ý, trân trọng sản phẩm đó bấy nhiêu.
Đặt ra KPI và có quy trình quản lý kho hiệu quả
Tất cả các chương trình sampling activation đều cần đặt ra KPI cụ thể trước khi tổ chức. Ví dụ như một ngày phải phát được bao nhiêu sản phẩm, thu thập thông tin của bao nhiêu người. Đây chính là thước đo hiệu quả công việc và cũng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân sự trong chương trình.
Các sampling cũng cần phải có quy trình lưu kho, quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát hay hư hỏng sản phẩm.
6. Tổ chức sampling activation với dịch vụ chuyên nghiệp của Sixth Sense Media
Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Sixth Sense Media đã tổ chức nhiều chiến dịch activation, trong đó đa số là các chương trình sampling activation thành công cho nhiều nhãn hàng lớn nhỏ ở cả trong và ngoài nước. Chúng tôi có đội ngũ nhân sự ưu tú cùng quy trình tổ chức activation đã được xây dựng bài bản, đảm bảo tính chuyên nghiệp, kết nối giữa các bộ phận cùng công tác quản lý hiệu quả.
Chương trình sampling activation được Sixth Sense Media đảm nhận tổ chức trọn gói từ lên kế hoạch, thuê địa điểm, nhân sự, trang trí khu vực tổ chức, lưu kho, quản lý và báo cáo KPI mỗi ngày cho doanh nghiệp.
Liên hệ ngay với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần hỗ trợ, tư vấn thêm thông tin về dịch vụ nhé!
Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn