Những sai lầm khi thiết kế quảng cáo trên xe ô tô có thể làm giảm đi sức thu hút, khả năng tiếp nhận thông tin và mức độ nhận diện của thương hiệu. Việc tránh được những lỗi sai dưới đây có thể không chắc chắn tạo ra một thiết kế ấn tượng nhất, nhưng chính là “nền móng” quy tắc cơ bản cần tuân theo.
1. Thiết kế quảng cáo trên xe ô tô có quá nhiều văn bản
Phần lớn các thiết kế quảng cáo trên xe ô tô sẽ được nhìn thấy khi khách hàng đang di chuyển, đi lại trên đường phố. Do vậy, khoảng thời gian tiếp nhận nội dung thông tin trên các mẫu maquette sẽ có phần hạn chế.
Bởi vậy, đừng tham lam bắt người xem phải đọc hiểu quá nhiều. Nội dung cơ bản cần có trong một thiết kế quảng cáo trên xe ô tô sẽ bao gồm:
- Logo, tên thương hiệu/sản phẩm.
- Slogan quảng cáo.
- Dịch vụ đang cung cấp hoặc tính năng nổi bật của sản phẩm.
- Lời kêu gọi hành động.
- Cách thức liên hệ (email, địa chỉ, số điện thoại, trang web,…).
2. Chữ viết quá nhỏ
Người dùng không đứng yên một chỗ để nhìn thiết kế quảng cáo trên xe ô tô. Thậm chí, nhiều người còn tiếp nhận thông tin ở khoảng cách khá xa. Vì thế, đừng gây khó khăn cho họ bằng cách truyền tải thông tin với chữ viết quá nhỏ.
Với thiết kế quảng cáo ngoài trời nói chung và ô tô nói riêng, hãy giữ cho chữ viết to, rõ ràng, đảm bảo để khách hàng đọc được ở khoảng cách ít nhất là 5m.
3. Phông chữ quảng cáo khó nhìn
Loại phông chữ bạn chọn cũng là yếu tố quyết định xem thiết kế quảng cáo có được tiếp nhận đầy đủ hay không. Không nên “chơi khó” khách hàng bằng những kiểu chữ nghệ thuật, hay là “rồng bay phượng múa”.
Giữ cho phông chữ thẳng, in đậm rõ nét. Hoặc bạn có thể dùng cỡ chữ in nghiêng để nhấn mạnh ở một vài chỗ nhưng hãy chắc chắn rằng nó thật sự dễ nhìn và dễ đọc.
4. Thiết kế quảng cáo trên xe ô tô với bố cục kém rõ ràng
Một điều tuyệt đối phải tránh khi thiết kế quảng cáo trên ô tô chính là cố gắng “nhồi nhét” mọi thứ có thể. Thật nhiều hình ảnh, thật nhiều chữ viết, không có khoảng trống, là những điều có thể “giết chết” chiến dịch.
Trung bình thời gian tiếp nhận quảng cáo là từ 3-5 giây. Đó là lý do bạn cần chắt lọc những thứ thật sự cần thiết, có thể tác động ngay lập tức và khiến khách hàng hiểu ra vấn đề nhanh chóng. Giữ cho bố cục maquette tổng thể rõ ràng, đơn giản để làm nổi bật thông tin quan trọng nhé!
5. Sử dụng hình ảnh chất lượng thấp
Một hình ảnh chất lượng kém, bị nhòe khi phóng to ra trong thiết kế quảng cáo trên xe ô tô sẽ làm giảm đi mọi sự thu hút với người nhìn. Nếu muốn tạo ra một quảng cáo chất lượng cao, hãy sử dụng hình ảnh sắc nét!
6. Bỏ qua yếu tố nhận diện thương hiệu
Bạn đã dành nhiều thời gian và cả tiền bạc để tạo nên thiết kế quảng cáo trên xe ô tô ấn tượng và độc đáo. Tuy nhiên nếu bỏ quên yếu tố nhận diện thương hiệu, quảng cáo dù đẹp thì người dùng vẫn không biết đó là của ai. Vì thế, đừng quên để lại dấu ấn về thương hiệu trên maquette.
7. Sử dụng màu sắc kém nổi bật
Màu sắc cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng để thiết kế quảng cáo trên xe ô tô có thể trở nên thu hút hơn trong mắt công chúng. Một bố cục đẹp với hình ảnh cùng thông điệp ấn tượng sẽ trở nên nhạt nhòa nếu không được thể hiện màu sắc tốt, hay màu sắc có độ tương phản quá thấp.
Cách tốt nhất, bạn nên sử dụng màu sắc có độ tương phản cao giữa phần phông nền và các chi tiết thể hiện bên trên. Điều này vừa có thể khiến quảng cáo thu hút được từ xa, vừa làm nổi bật các nội dung chính cần truyền tải.
8. Thiết kế quảng cáo không phù hợp với đúng loại xe ô tô
Mỗi loại xe quảng cáo hoặc mỗi vị trí, hình thức dán quảng cáo khác nhau sẽ có kích thước và hình dáng khác nhau. Ví dụ như: Thiết kế decal quảng cáo dán 4 cánh cửa xe, dán 2 cánh cửa sau xe hay dán quảng cáo tràn đuôi xe, hoặc bọc toàn bộ ngoài thân xe.
Tùy vào định dạng và loại xe cụ thể lựa chọn, cần có cách triển khai, thiết kế maquette cho phù hợp.
9. Không chú ý đến bề mặt dán quảng cáo trên ô tô
Thiết kế quảng cáo trên xe ô tô đa phần không được dán trên một mặt phẳng toàn bộ. Ngay cả khi dán quảng cáo trên thùng xe tải, phần bề mặt thùng xe vẫn có thể xuất hiện những đoạn lồi, lõm, hay đường sóng lượn. Với các loại ô tô 4 chỗ, 7 chỗ hay 16 chỗ sẽ có phần tay nắm cửa lõm xuống. Còn xe cỡ lớn như xe khách, xe bus, maquette có thể dính vào phần khoét bánh xe.
Chính vì vậy, khi thiết kế quảng cáo trên xe ô tô, hãy đặc biệt chú ý đến những đoạn cắt. Nếu tận dụng tốt, nó có thể trở thành điểm nhấn để sáng tạo. Nếu không cắt ghép hợp lý, quảng cáo có thể bị “chém” vào làm mất đi một phần hình ảnh hay nội dung.
10. Chọn sai chất liệu
Các quảng cáo trên xe ô tô phải chịu tác động thường xuyên và trực tiếp từ ngoại lực, thời tiết. Cho nên nếu chọn sai loại chất liệu, quảng cáo có thể nhanh hỏng, bạc màu, rách, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.
Cần chọn loại chất liệu in maquette quảng cáo tùy thuộc vào vị trí được dán. Ví dụ nếu dán trên thân xe, nên chọn decal in PP có tráng một lớp vinyl bảo vệ bên ngoài vừa tăng độ bóng, vừa tăng độ bền. Còn với quảng cáo dán trên kính xe, chỉ nên dùng dạng decal lưới trong suốt để không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn người ngồi bên trong.
Trên đây là 10 lỗi sai phổ biến nhất thường gặp trong các thiết kế quảng cáo trên xe ô tô. Còn nếu bạn và doanh nghiệp muốn được tư vấn thêm về thiết kế, sử dụng dịch vụ quảng cáo trên phương tiện giao thông trọn gói, hãy liên hệ ngay với Sixth Sense Media!
Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn