Luôn biết cách thay đổi linh hoạt để chủ động thu hút người dùng, các hình thức quảng cáo ngoài trời xứng đáng với vị trí số 1 trong nhiều chiến dịch truyền thông. Dù gặp nhiều cạnh tranh từ các phương tiện truyền thông số, song mức doanh thu của ngành này luôn chiếm một lượng đáng kể trên toàn thế giới.
Quảng cáo ngoài trời – Tiềm năng và sức hút
Theo số liệu của TNS trong một vài năm gần đây, doanh số ngành quảng cáo ngoài trời đạt khoảng 1 tỉ USD, chiếm gần 20% doanh số chung của ngành quảng cáo. Còn tại Việt Nam, nghiên cứu trong năm 2014 của Kanta Media cũng cho thấy quảng cáo ngoài trời là loại hình quảng cáo có tỷ lệ tiếp xúc với công chúng cao nhất lên đến 95,2 %. Số liệu được thu thập tại 4 thành phố lớn là: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.
Có thể thấy, sức hút và hiệu quả của các phương tiện quảng cáo ngoài trời là có thật, tiềm năng thật. Lựa chọn khung thời gian mà khách hàng rời khỏi ngôi nhà của họ để trên đường đến cơ quan, trường học, nơi vui chơi, giải trí, quảng cáo ngoài trời đã thu về được lượng traffic cực “khủng”!
Không thể có một số liệu chính xác nào song số lượng khách hàng tiếp cận với quảng cáo ngoài trời mỗi ngày trên toàn thế giới có thể lên tới cả tỉ người. Các hình thức quảng cáo ngoài trời xuất hiện ở khắp mọi nơi, tiếp cận liên tục, hiển thị liên tục.
Quan niệm về quảng cáo ngoài trời mới cũng đã có nhiều thay đổi. Các hình thức quảng cáo OOH ngày càng đa dạng, được cải tiến, nâng cấp và xuất hiện với nhiều giao diện khác nhau. Chúng khiến cho người đi đường không thể không thấy, không thể không bị thu hút và quan trọng là chẳng thể điều khiển “Tắt – Bật”!
Các hình thức quảng cáo ngoài trời
Chỉ cần bạn rời khỏi ngôi nhà của mình, bạn đều có thể nhìn thấy quảng cáo ngoài trời bằng cách này hay cách khác! Đó chính là nhờ sự đa dạng của các hình thức quảng cáo ngoài trời.
Từ địa phương nhỏ cho tới thành phố lớn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp loại hình quảng cáo này. Và trong bài viết hôm nay, hãy cùng Sixth Sense đi sâu tìm hiểu về các loại hình quảng cáo ngoài trời được ưa chuộng ở Việt Nam.
1. Biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời
Vị trí số 1 quen thuộc và không thể thay thế, đó chính là những tấm biển quảng cáo cỡ lớn trên đường phố. Thậm chí trong suy nghĩ của nhiều người, quảng cáo ngoài trời chính là biển quảng cáo tấm lớn.
Biển quảng cáo tấm lớn được chia thành các loại như sau:
Billboard quảng cáo:
Biển quảng cáo có kết cấu với cột trụ bằng bê tông, khung biển bằng sắt với mặt biển căng bạt Hiflex. Loại biển tấm lớn này thường xuất hiện ở khu vực cầu vượt, cao tốc, sân bay với kích thước từ 80m²-250m². Trong đô thị, do hạn chế về diện tích nên kích thước biển sẽ được điều chỉnh chỉ dưới 80m² mà thôi.
Pano quảng cáo:
Biển tấm lớn ốp tường bên hông hoặc mặt trước các tòa nhà cao tầng với diện tích từ 40m² – 80m². Đây là kiểu biển quảng cáo ngoài trời xuất hiện với mật độ lớn trong khu vực trung tâm tỉnh, thành phố. Kết cấu được tối giản đi chỉ còn khung đỡ bằng sắt hàn vào tường và mặt biển căng bạt in maquette quảng cáo.
Trivision Billboard:
Hay còn được gọi là biển quảng cáo động với khả năng dịch chuyển hình ảnh. Đó là nhờ hệ thống moto điện được lắp đặt phía bên trong, có thể thay đổi 3 nội dung quảng cáo khác nhau trên một tấm biển. Dĩ nhiên chi phí vận hành sẽ cao hơn 2 loại biển kể trên.
2. Quảng cáo trên đường phố
Quảng cáo trên đường phố (Street Furniture) là loại hình quảng cáo tầm thấp. Các hình thức quảng cáo ngoài trời dạng này tận dụng những vật phẩm hết sức quen thuộc trên đường phố để truyền thông như: quảng cáo tại nhà chờ xe bus, quảng cáo tại các booth thông tin, quảng cáo trên ghế đá, hộp đèn quảng cáo,…
Tại Việt Nam, Street Furniture được sử dụng nhiều nhất chính là nhà chờ xe bus, ghế đá và các loại hộp đèn quảng cáo.
3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông
Các phương tiện giao thông đã mang đến một cuộc cải cách lớn cho ngành quảng cáo ngoài trời. Các hình thức quảng cáo ngoài trời vốn tưởng luôn cố định thì nay lại có thể chủ động “theo đuổi” người dùng trên đường phố.
Những phương tiện giao thông quảng cáo nổi bật như:
Quảng cáo xe bus
Xe bus là phương tiện giao thông với kích thước lớn nhất tham gia quảng cáo. Quảng cáo xe bus được tiến hành bằng cách dán decal quảng cáo lên trên thân xe, trên kính xe hoặc làm quảng cáo ở bên trong xe bus.
Với mức độ ưa chuộng cùng tần suất hoạt động, sử dụng cao, quảng cáo xe bus tạo ra những chiến dịch truyền thông liên tục trên diện rộng, tiếp cận với hàng ngàn nhóm khách hàng khác nhau. Đặc biệt, tại các thành phố lớn nơi có mật độ giao thông đông đúc, những chiếc xe bus quảng cáo càng thu về được lượng views cực lớn.
Quảng cáo xe taxi
Có kích thước nhỏ hơn song lợi thế của quảng cáo taxi là không cần chạy theo lộ trình cố định tuyến mà có thể hoạt động rộng rãi trong khắp tỉnh, thành phố hoặc sang cả khu vực lân cận. Số lượng xe taxi cũng nhiều hơn do sự đa dạng về hãng xe quản lý nên việc phủ thương hiệu bằng hình thức này sẽ có phần vượt trội hơn.
Cũng như xe bus, quảng cáo taxi được thể hiện bằng những tấm decal dán bên ngoài thân xe hay túi treo tờ rơi bên trong tiếp cận hành khách đi xe. Các doanh nghiệp sử dụng thường ưu tiên việc lựa chọn các hãng xe lớn, uy tín để đảm bảo tần suất hoạt động cao nhất cho chiến dịch.
Quảng cáo trên xe ô tô cá nhân
Hình thức quảng cáo trên xe hơi xuất hiện tại Việt Nam khi các hãng xe công nghệ hoạt động mạnh ở nước ta như Grab, Uber (giờ đã sáp nhập vào Grab), Be,…
Ưu điểm của hình thức này chính là lượng phương tiện mới, không “dính” logo, thông tin hãng xe như taxi, bus, và hệ thống định vị GPS tiêu chuẩn đo lường và quản lý quãng đường xe chạy. Maquette quảng cáo sẽ được xuất hiện ấn tượng bên ngoài thân xe, ở 2 cánh cửa sau xe hoặc nổi bật trên cả 4 cánh cửa xe.
Tuy nhiên hạn chế của hình thức quảng cáo này là địa bàn hoạt động hiện nay mới chỉ có ở các thành phố lớn, chưa phủ khắp 63 tỉnh thành như 2 hình thức kể trên.
Quảng cáo xe ô tô điện
Hệ thống xe điện du lịch tại các thành phố nổi tiếng như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM đang được tận dụng rất tốt để làm quảng cáo.
Xe ô tô điện du lịch với thiết kế mở, có 3-4 hàng ghế, hoạt động bằng năng lượng sạch không gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt là lộ trình phục vụ du khách tham quan những địa điểm nổi tiếng. Biển quảng cáo trên xe điện được lắp đặt ở phía sau mỗi hàng ghế và sau xe, vừa có thể tiếp cận với hành khách đi xe, vừa thu hút người đi đường phía sau.
Số lượng xe điện chưa có nhiều song có thể được sử dụng để tạo ra sự mới mẻ cho thương hiệu hấp dẫn người tiêu dùng.
Roadshow quảng cáo
Cũng sử dụng những phương tiện tham gia giao thông quen thuộc trên đường phố làm quảng cáo song sẽ có một chút thay đổi trong roadshow quảng cáo. Đó chính là những chiếc xe quảng cáo không hoạt động riêng lẻ nữa mà được quy tụ thành một dàn xe hoành tráng diễu hành trên đường.
Xe ô tô (4 chỗ, 7 chỗ, 45 chỗ), xe tải, xe máy, xe đạp,… tất cả đều có thể được sử dụng làm roadshow quảng cáo. Tùy vào từng loại xe mà nhà đầu tư có thể dán maquette cỡ lớn lên thân xe, sử dụng cờ phướn roadshow treo sau xe một cách đồng bộ và di chuyển theo lộ trình tuyến đường được quyết định bởi chính doanh nghiệp.
Roadshow quảng cáo tạo ra được sự thu hút và gây chú ý cực lớn với người đi đường. Thông thường các chiến dịch này sẽ được sử dụng để giới thiệu về sự kiện, khai trương chi nhánh, công ty, giới thiệu sản phẩm mới, kỷ niệm,…
4. Quảng cáo tại các địa điểm công cộng
Trong các loại quảng cáo ngoài trời, có một số hình thức quảng cáo trong nhà vẫn được liệt kê vào, đó chính là thực hiện quảng cáo tại những địa điểm công cộng, đông người qua lại.
Các địa điểm quảng cáo thu về lượng khách hàng tiếp cận cực lớn, không mấy kém cạnh ở ngoài trời chính là: quảng cáo tại sân bay, siêu thị, TTTM, bệnh viện,…
Đây đều là những nơi có nhóm khách hàng tiềm năng lớn và đa dạng. Không chỉ thế, thời gian mà người dùng tiếp cận với quảng cáo tại đây được tăng lên đáng kể so với những phương tiện quảng cáo ngoài đường phố.
Các định dạng quảng cáo cũng vô cùng phong phú như: POSM, quảng cáo trên xe đẩy, pano quảng cáo trong nhà, booth bán hàng, kệ trưng bày sản phẩm, quảng cáo trên thang cuốn, quảng cáo trong thang máy,…
5. Biển – màn hình led quảng cáo điện tử
Các hình thức quảng cáo ngoài trời kết hợp công nghệ kỹ thuật số hiện đại đã cho ra đời thế hệ biển quảng cáo điện tử thông minh và bắt mắt. Không chỉ còn là những hình ảnh tĩnh đơn thuần, biển quảng cáo giờ đây còn có thể trình chiếu slide ảnh, phát sóng TVC quảng cáo như trên truyền hình.
Các loại biển, màn hình led quảng cáo được phân chia thành:
Màn hình led quảng cáo ngoài trời
Kích thước cực lớn, đặt ở phía mặt tiền của các tòa nhà cao tầng hoặc màn hình led trong sân bay. Chúng được ví như những chiếc TV ấn tượng trên đường phố, song để đảm bảo luật an toàn giao thông, âm thanh sẽ được cắt giảm.
Chi phí làm màn hình led ngoài trời là rất lớn. Thông thường doanh nghiệp sẽ thông qua các đại lý, Agency thuê vị trí biển có sẵn và phát sóng các video quảng cáo của mình. Và dĩ nhiên việc chia sẻ không gian quảng cáo sẽ xảy ra bởi mỗi ngày, màn hình led sẽ phát sóng với tần suất liên tục, chia thành nhiều spot quảng cáo lặp đi lặp lại.
Quảng cáo trên LCD
Quảng cáo trên LCD là hình thức quảng cáo phổ biến trong các tòa nhà. Video quảng cáo sẽ được phát sóng trên các màn hình từ 22inch – 32inch. Màn hình thông thường là dạng màn hình ngang treo trong thang máy hoặc ngoài sảnh, hành lang.
Quảng cáo được chia theo spot, có thể lặp lại từ 60-120 lần/ngày, hiển thị với cả hình ảnh cùng âm thanh sắc nét. Vì thế mà nếu làm quảng cáo LCD trong thang máy, hãy book cả 2 màn hình có trong thang để tránh việc lẫn tiếng xảy ra làm giảm mức độ tiếp nhận.
Quảng cáo Frame
Quảng cáo Frame còn được gọi là Digital Poster Frame – khung tranh điện tử phát sáng. Cũng sử dụng các loại màn hình led, màn hình LCD để trình chiếu nhưng thay vì video sẽ là các hình ảnh chuyển động theo thứ tự được lập trình.
Những xu hướng dịch chuyển của ngành quảng cáo ngoài trời
Sự biến đổi của các hình thức quảng cáo ngoài trời đã và đang làm thay đổi về cả quan niệm cũng như cách sử dụng của các nhà đầu tư. Một số dịch chuyển của ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam có thể dễ dàng nhận thấy đó là:
- Sự lên ngôi của các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông.
- Biển quảng cáo ngoài trời đang trở lại “đường đua” với doanh số tăng trưởng mạnh.
- Số lượng các màn hình led ngoài trời xuất hiện ngày càng nhiều ở những tỉnh, thành phố lớn thu hút doanh nghiệp.
- Xu hướng quảng cáo trong nhà ở siêu thị, TTTM, sân bay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
- Các thiết kế cùng ý tưởng quảng cáo đòi hỏi sự sáng tạo, độc đáo cao hơn khi chính các hình thức quảng cáo ngoài trời đang tự cạnh tranh với nhau.
Có thể thấy, quảng cáo ngoài trời là một lĩnh vực rất rộng. Trong đó, mỗi hình thức quảng cáo lại đem đến cho nhà đầu tư những hiệu quả, lợi thế khác biệt. Tồn tại song song cả ưu điểm và hạn chế, song điều quan trọng hơn cả nằm ở sự lựa chọn của các nhà đầu tư để phù hợp nhất với chiến dịch truyền thông của đơn vị mình.
Và nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn về các hình thức quảng cảo ngoài trời cũng như cách thức sử dụng chúng sao cho hợp lý, hiệu quả, hãy liên hệ ngay với Sixth Sense Media! Bằng 10 năm kinh nghiệm hoạt động của mình, chúng tôi tự tin có những chuyên gia am hiểu thật sự sẽ giúp bạn xây dựng những chiến dịch thiết thực và thành công nhất!
Công ty Truyền thông Giác Quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn