Các ưu nhược điểm của quảng cáo trên radio khi được hiểu rõ, biết cách phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế sẽ tạo nên một chiến dịch thành công. Mà để làm được điều này, hãy đọc ngay những thông tin hữu ích mà Sixth Sense Media chia sẻ dưới đây.
Đôi nét giới thiệu về quảng cáo trên radio
Trước khi đi vào phân tích về những ưu nhược điểm của quảng cáo trên radio, chúng tôi xin được điểm lại một vài thông tin sơ lược về dịch vụ này.
Quảng cáo trên radio là kênh truyền thông đã có từ lâu đời, sử dụng tần số phát thanh FM và AM để truyền tải thông tin đến thính giả. Quảng cáo radio được sản xuất dưới dạng một tổ hợp âm thanh, dùng giọng nói (voice), âm nhạc, tiếng động để thu hút người xem. Chúng tác động vào thính giác, kích thích khả năng tưởng tượng của khách hàng về nội dung đang được truyền tải.
Trước đây, radio chỉ được nghe qua những chiếc đài cassette. Nhưng nay, phương thức nghe radio đã có nhiều thay đổi. Tại Việt Nam, radio được nghe nhiều hơn cả trên xe bus, xe taxi, xe ô tô, hoặc qua hình thức nghe đài trực tuyến.
Cũng chính vì lý do này, quảng cáo trên radio tưởng chừng đã lỗi thời lại có cơ hội “hồi sinh”. Lượng thính giả nghe đài tăng cao nhờ việc đổi mới từ các kênh, xây dựng nội dung chương trình hấp dẫn, thiết thực và gần gũi hơn. Có thể kể đến những kênh phát thanh có lượng thính giả nghe đài lớn nhất ở Việt Nam như: VOV Giao thông, hệ phát thanh VOV hay VOH phủ sóng phạm vi toàn quốc.
Sự thay đổi này cũng dẫn đến những ảnh hưởng không nhỏ, vừa gia tăng ưu điểm nhưng cũng sẽ có một số vấn đề mà doanh nghiệp sử dụng quảng cáo radio cần lưu tâm.
Ưu nhược điểm của quảng cáo trên radio
Bên cạnh việc trình bày về ưu nhược điểm của quảng cáo trên radio, Sixth Sense Media cũng xin được đưa ra một số phương pháp giải quyết, khắc phục hạn chế của hình thức quảng cáo này.
1. Ưu điểm của quảng cáo radio
So với quảng cáo truyền hình, quảng cáo radio có chi phí thực hiện thấp hơn đáng kể. Nếu như truyền hình là “sân chơi dành cho các ông lớn”, quảng cáo radio lại phù hợp cho cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng.
Tỉ lệ chuyển kênh thấp giúp cho quảng cáo có cơ hội tiếp cận với khách hàng cao hơn. Lý do một phần là bởi số lượng kênh phát thanh ít hơn truyền hình, một phần là khách hàng nghe đài khi đang làm một công việc khác (lái xe, nấu ăn, làm việc,…) nên sẽ hạn chế việc chuyển đổi.
Các kênh phát thanh được phủ sóng trên toàn quốc, từ khu vực nông thôn cho tới thành thị. Việc tiếp cận quảng cáo radio cũng hết sức dễ dàng, chi phí cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc mua tivi xem truyền hình, hay lắp đặt Internet trực tuyến. Vì thế, nhóm khách hàng tiếp cận với quảng cáo radio trở nên đông đảo và vô cùng đa dạng, đem đến nhóm người dùng tiềm năng cho mọi nhà đầu tư.
Quảng cáo radio có tỉ lệ khách hàng trung thành cao. Nhóm thính giả thường xuyên nghe đài, đã quen thuộc với giọng đọc từ các phát thanh viên, diễn viên nổi tiếng nên quảng cáo khi được truyền tải qua phương thức này sẽ gần gũi, tạo được thiện cảm tốt hơn.
Chi phí phải chăng, quy trình sản xuất quảng cáo radio cũng không quá phức tạp. Nhà đầu tư có thể dễ dàng thay đổi, cập nhật thêm nội dung quảng cáo.
2. Nhược điểm của quảng cáo trên radio và cách khắc phục hạn chế
Do không có sự hỗ trợ về mặt hình ảnh, nếu nội dung quảng cáo radio không được sắp xếp, truyền đạt rõ ràng thì rất dễ khiến khách hàng bị bỏ sót thông tin hay quên lãng nhanh chóng.
Quảng cáo radio cũng không giống như các phương tiện khác, không thể lưu lại cho đến lần phát sóng tiếp theo.
>>>Cách khắc phục các nhược điểm sẽ là:
- Xây dựng kịch bản quảng cáo radio mạch lạc, sử dụng ngôn từ ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.
- Nhắc lại nhiều lần về tên thương hiệu, sản phẩm, hay để lại cách thức liên hệ ngắn gọn, dễ dàng nhất với khách hàng.
- Trong các đoạn voice quảng cáo cần có điểm nhấn, thay đổi tông giọng phù hợp với những thông tin cần nhấn mạnh, gây chú ý. Có thể kết hợp thêm âm nhạc để lôi cuốn người nghe hơn.
Đơn vị booking, sản xuất quảng cáo radio chuyên nghiệp – Sixth Sense Media
Là một đơn vị với nhiều năm kinh nghiệm booking và sản xuất, hơn ai hết, Sixth Sense Media hiểu rõ về những ưu nhược điểm của quảng cáo trên radio. Từ đó, chúng tôi có thể hỗ trợ, tư vấn khách hàng để triển khai quảng cáo phù hợp, hiệu quả nhất.
Sixth Sense Media cung cấp dịch vụ trọn gói bao gồm:
- Tư vấn kênh quảng cáo phù hợp, lên plan miễn phí.
- Booking quảng cáo (VOV Giao thông, VOV1,2,3,4,5, VOH,…).
- Viết kịch bản, sản xuất các đoạn voice quảng cáo hoàn chỉnh.
- Báo giá chiết khấu hấp dẫn.
Quý khách quan tâm về dịch vụ xin vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn qua:
Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn