Luật quảng cáo trên báo chí bao gồm đầy đủ các quy định áp dụng cho từng loại hình báo chí riêng biệt: báo nói – báo hình – báo viết – báo mạng. Mọi quảng cáo trước khi được đăng tải đều phải được kiểm duyệt, chỉnh sửa để phù hợp với tôn chỉ hoạt động của mỗi cơ quan báo chí khác nhau.
Giới thiệu sơ lược về các loại hình quảng cáo báo chí tại Việt Nam
Quảng cáo báo chí được xem là một trong những kênh truyền thông uy tín hàng đầu với khả năng tiếp cận khách hàng ấn tượng cho các doanh nghiệp. Mỗi đầu báo, trang báo, cơ quan báo chí đều có nhóm độc giả trung thành, ổn định và được phân khúc cụ thể qua từng chuyên mục, chương trình, lĩnh vực thông tin truyền tải.
Tại Việt Nam, quảng cáo trên báo chí có 4 loại hình cơ bản như sau:
- Quảng cáo trên báo in, báo giấy, tạp chí: Triển khai trên các ấn phẩm được in đen – trắng hoặc in màu. Hình thức quảng cáo được hiển thị theo dạng hình ảnh, banner hoặc bài viết PR, thông cáo báo chí.
- Quảng cáo trên báo nói: Hay còn được biết đến với tên gọi là quảng cáo trên radio, thể hiện qua các đoạn audio bao gồm: lời bình, tiếng động, âm nhạc, tác động trực tiếp đến thính giác của người nghe. Ngày nay, không chỉ nghe qua đài cassette, thính giả còn có thể tiếp nhận thông tin trên radio khi đi xe bus, xe taxi, ô tô hay nghe radio online.
- Quảng cáo trên báo hình: Là hình thức quảng cáo báo chí với chi phí triển khai cao nhất. Quảng cáo xuất hiện theo dạng TVC trên các kênh truyền hình, có thể tiếp cận hàng triệu người xem trên cả nước.
- Quảng cáo trên báo mạng điện tử: Xu hướng quảng cáo báo chí hiện đại, quảng cáo được triển khai theo nhiều định dạng từ banner hình ảnh tĩnh, động, TVC, bài viết PR, quảng cáo GDN,…
Và tất cả các loại hình kể trên cần tuân thủ chặt chẽ những quy định đã được ban hành trong Luật quảng cáo trên báo chí!
Trọn bộ Luật quảng cáo trên báo chí
Luật quảng cáo trên báo chí nằm ở các Điều 21,22, và 23 của Luật quảng cáo. Trong mỗi điều luật đã bao gồm những quy định chi tiết mà các cá nhân, tổ chức khi sử dụng quảng cáo cần tuân thủ.
Ở dưới đây, Sixth Sense Media sẽ tổng hợp và chọn lọc lại các thông tin mà bên mua quảng cáo (doanh nghiệp đầu tư) cần quan tâm trong các quy định về quảng cáo trên báo chí.
1. Quy định quảng cáo trên báo chí với loại hình báo in
- Diện tích quảng cáo không vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo.
- Phần có chứa nội dung, hình ảnh quảng cáo phải được phân biệt rõ ràng với những nội dung khác.
- Quảng cáo không được đặt tại bìa một, trang nhất của báo.
2. Quy định quảng cáo trên báo nói và báo hình (quảng cáo radio, quảng cáo truyền hình)
- Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của toàn kênh (trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo).
- Tương tự như luật quảng cáo trên báo in, các quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình phải có dấu hiệu phân biệt với các nội dung khác.
- Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của toàn kênh (trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo).
- Không được phát sóng quảng cáo trong các chương trình thời sự hay chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.
- Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá 02 lần, mỗi lần không quá 05 phút.
- Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 04 lần, mỗi lần không quá 05 phút.
- Khi thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động thì sản phẩm quảng cáo phải được thể hiện sát phía dưới màn hình, không quá 10% chiều cao màn hình và không được làm ảnh hưởng tới nội dung chính trong chương trình. Quảng cáo bằng hình thức này không tính vào thời lượng quảng cáo của báo hình.
3. Quy định về quảng cáo trên báo điện tử
- Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin.
- Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.
- Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.
- Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều này.
Có phải xin giấy phép quảng cáo trên báo không?
Phần Luật quảng cáo trên báo chí mà Sixth Sense Media vừa trình bày ở trên chủ yếu đề cập đến những quy định về vị trí, thời lượng thực hiện quảng cáo. Vậy về pháp lý, quảng cáo trên báo có phải xin giấy phép hay không?
Câu trả lời là mọi hình thức quảng cáo trên báo chí đều có quy định về thủ tục pháp lý cần thực hiện. Mỗi doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ những loại giấy tờ sau đến cơ quan báo chí muốn quảng cáo bao gồm:
- Đơn đăng ký xin giấy phép quảng cáo trên báo.
- Giấy chứng nhận hợp pháp về sản phẩm – dịch vụ cần quảng cáo.
- Chứng thực đăng ký thương hiệu của sản phẩm quảng cáo trên báo.
- Chứng nhân đăng ký website nếu trên quảng cáo có thông tin website của đơn vụ muốn quảng cáo.
- Giấy đăng ký kinh doanh của đơn vị muốn quảng cáo.
- Nội dùng quảng cáo bằng văn bản hoặc video ( có dấu của công ty).
- Chứng nhận (tùy vào mặt hàng quảng cáo) phẩm chức năng, mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc,.. của cơ quan có thẩm quyền.
Một số lưu ý cần biết khi triển khai quảng cáo trên báo chí
Ngoài các điều Luật quảng cáo trên báo chí phía trên, có một số vấn đề mà cá nhân/tổ chức cần hiểu rõ khi triển khai truyền thông trên kênh này. Cụ thể là:
- Về nội dung quảng cáo: Mang tính trung thực, khách quan, không so sánh trực tiếp, cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ cùng ngành. Chỉ sử dụng tiếng nước ngoài khi đó là nhãn hiệu, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng hay từ ngữ không thể thay thế bằng tiếng Việt.
- Về cách thức trình bày: Khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt. Với báo hình và báo nói thì phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài.
- Về quy trình biên tập: Tất cả các quảng cáo khi muốn được đăng tải đều phải có sự kiểm duyệt chặt chẽ, đáp ứng với quy định, tiêu chuẩn của từng đầu báo. Ban biên tập có quyền chỉnh sửa, yêu cầu chỉnh sửa lại nội dung, hình ảnh để phù hợp với tôn chỉ hoạt động.
Trên đây là toàn bộ các vấn đề thiết yếu mà doanh nghiệp cần quan tâm, chú trọng trong luật quảng cáo trên báo chí. Mọi thắc mắc về luật quảng cáo, hay cần tư vấn thêm về các dịch vụ quảng cáo trên báo, mời quý khách liên hệ trực tiếp với Sixth Sense Media tại:
Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn