Activation được xem là “viên gạch” đặt nền móng để xây dựng thương hiệu. Vậy Activation là gì mà có vai trò quan trọng đến thế? Cách thức tổ chức và những bí quyết để tạo nên một chiến dịch Brand Activation sẽ được Sixth Sense Media chia sẻ tường tận ngay dưới đây.
1. Activation là gì và Brand Activation là gì?
Activation hay Brand Activation là một thuật ngữ phổ biến trong ngành marketing, dịch ra tiếng Việt nghĩa là kích hoạt thương hiệu. Nó bao gồm một quá trình thúc đẩy và gia tăng độ nhận biết từ người tiêu dùng đến thương hiệu của bạn thông qua những trải nghiệm trực tiếp.
Activation thường được tổ chức trong nhiều ngày, ở các khu vực mục tiêu đã được nghiên cứu kỹ có khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Tổ chức Activation có thể bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như: tổ chức chương trình khuyến mại, mini game, phát hàng mẫu miễn phí, đội PG hoạt náo,… Tất cả để phục vụ cho mục đích thu hút sự chú ý và tương tác từ người tiêu dùng.
2. Mục đích chạy Activation trong marketing là gì?
Một thương hiệu không được biết đến là một thương hiệu “chết”. Và Activation được tổ chức để gia tăng sức sống cho thương hiệu của bạn.
Ở đây, không chỉ có các thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường mới nhận thấy sự cần thiết của hoạt động Brand Activation. Mà kể cả những doanh nghiệp đã có tiếng tăm trên thị trường vẫn cần có những lần xuất hiện ấn tượng để khiến khách hàng không lãng quên mình.
Và những ưu điểm tuyệt vời mà các chương trình chạy Activation mang lại chính là:
- Thu thập dữ liệu thông tin của người tiêu dùng.
- Trực tiếp nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng thông qua việc tương tác cùng họ.
- Tiếp cận thêm những nhóm khách hàng mới có thể chưa có trong kế hoạch đã định.
- Gia tăng nhận diện về thương hiệu trên thị trường.
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo với hiệu quả được đo lường nhanh chóng, rõ rệt hơn.
3. Phân biệt Activation với Brand marketing và Event
Sau khi đã hiểu được Activation là gì cũng như những ưu điểm của chúng, cần có một sự phân biệt nho nhỏ giữa khái niệm này với Brand marketing và Event. Đây chính là 2 khái niệm thường xuyên bị nhầm lẫn và đánh đồng cùng với Brand Activation.
3.1. Về Activation với Brand marketing
Cả Brand Activation và Brand marketing đều có mục đích hướng đến thương hiệu. Tuy nhiên thì tổ chức Activation chỉ là một hoạt động nhỏ trong cả một quá trình Brand marketing – xây dựng thương hiệu.
Nói một cách đơn giản, tổ chức Activation là hoạt động ban đầu nhằm tạo ra sức chú ý, gia tăng tương tác để từ đó đẩy mạnh nhận diện của khách hàng về thương hiệu. Còn Brand marketing là cả một quá trình diễn ra thường xuyên và liên tục, bao gồm rất nhiều các hoạt động như: nghiên cứu thị trường, khách hàng, quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, xử lý khủng hoảng truyền thông,…
3.2. Về Activation và Event
Activation | Event | |
Thời gian tổ chức | Nhiều ngày ở nhiều địa điểm khác nhau | Diễn ra trong 1 ngày tại 1 địa điểm cụ thể |
Quy mô tổ chức | Nhỏ, lẻ, cần ít nhân sự và thiết bị hỗ trợ. | Lớn, cần có nhân sự đông đảo, kịch bản tổ chức phối hợp giữa nhiều bộ phận. |
Đối tượng khách hàng | Cá nhân, đi theo nhóm nhỏ rải rác vào nhiều thời điểm khác nhau mỗi ngày. | Tập trung đông đảo |
Mức độ sửa chữa | Có thể rút kinh nghiệm, sửa sai trong các ngày tổ chức tiếp theo. | Chỉ diễn ra 1 lần duy nhất, đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao, không thể sửa chữa. |
**Chú ý: Event được so sánh ở trên là loại Event được tổ chức trong 1 ngày, không tính với loại Event theo chuỗi gần với dạng Activation (hay còn được gọi là Event Activation).
4. Các hình thức tổ chức Activation marketing
Rất nhiều người đặt ra câu hỏi Activation là gì nhưng thật ra có thể bạn đã nhìn thấy chúng rất nhiều trong cuộc sống. Có 5 hình thức chạy Activation phổ biến nhất hiện nay chính là:
4.1. Experiential marketing – Trải nghiệm thực tế
Không có cách gì thuyết phục người dùng nhanh chóng hơn là cho họ trực tiếp trải nghiệm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang quảng bá. Ngoài việc gia tăng khả năng thuyết phục khách hàng, nhãn hàng còn có thể trực tiếp lắng nghe phản hồi từ đó cải thiện chất lượng.
Ví dụ: Cho khách hàng trực tiếp sử dụng thử sản phẩm máy hút bụi tại địa điểm tổ chức.
4.2. Sampling Activation – Phát hàng dùng thử miễn phí
Sampling là gì? Thì đó chính là một trong những hình thức chạy Activation phổ biến nhất mà bạn thường thấy. Hiểu đơn giản thì đó là các chương trình được doanh nghiệp xây dựng để phát những sản phẩm mẫu, sản phẩm dùng thử cho khách hàng trải nghiệm, đưa ra những đánh giá chân thực và ghi nhớ về thương hiệu.
Cách thức tổ chức phổ biến là sử dụng các sampling booth trưng bày sản phẩm tại các địa điểm đông người, đội ngũ PG mời gọi, phát ra các mẫu hàng dùng thử để bạn có thể trải nghiệm ngay tại chỗ hoặc khi về nhà. Sampling marketing này thường được các nhãn hàng về thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm,… sử dụng rộng rãi.
Ngày nay, những địa điểm có thể tổ chức sampling activation ngày một đa dạng. Bên cạnh những địa điểm quen thuộc như sampling siêu thị, sampling tại hội chợ, triển lãm, các khu vực công cộng đông người qua lại thì còn có thể phát sampling trên các phương tiện giao thông như xe bus 2 tầng.
4.3. In – Store Activation – Tổ chức Activation tại điểm bán
Các địa điểm có thể tổ chức Activation dạng này hết sức đa dạng bao gồm: cửa hàng, đại lý, siêu thị, TTTM, chợ, lễ hội, triển lãm,… Việc mở rộng các địa điểm tổ chức tạo ra nhiều thị trường tiềm năng, giúp cho thương hiệu tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng đa dạng, đông đảo hơn. Đồng thời, cơ hội thuyết phục, kích cầu mua sắm cũng trở nên cao hơn bao giờ hết.
4.4. Promotional marketing – Tiếp thị khuyến mãi
Promotional marketing là dạng tổ chức activation hướng tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau như: đại lý, nhà bán buôn, bán lẻ, người tiêu dùng trực tiếp,… Các hình thức khuyến mại đa dạng bao gồm: bốc thăm trúng thưởng, vòng quay may mắn, ưu đãi đặc biệt mua 1 tặng 1, chương trình khách hàng thân thiết,…
4.5. Roadshow activation
Đây là hình thức tổ chức activation kết hợp với chạy roadshow diễu hành trên đường phố. Chương trình “2 trong 1” này dù mới được triển khai chưa quá lâu tại Việt Nam nhưng đã nhận được sự ưa chuộng, đánh giá cao về hiệu quả có thể mang lại cho các thương hiệu.
Roadshow activation mang đến hiệu quả kép như sau:
- Roadshow quảng cáo diễu hành trên đường phố tạo ra sự thu hút, gây được chú ý cao với hàng ngàn người đi đường dù chỉ diễn ra trong vài ngày ngắn ngủi.
- Hoạt động tổ chức activation đi kèm có thể triển khai với nhiều hình thức đa dạng như phát sampling, phát tờ rơi, đưa đón khách hàng tham quan thành phố, đến địa điểm tổ chức activation riêng của thương hiệu, tổ chức trò chơi trên xe,… Đây là cơ hội rất tốt để gia tăng tương tác, nâng cao trải nghiệm và thu thập thông tin khách hàng, khiến họ có ấn tượng đặc biệt hơn về thương hiệu.
4.6. Digital marketing campaigns – Activation trực tuyến
Khách hàng hiện đại ngoài người đến mua hàng, trải nghiệm trực tiếp thì không thể thiếu người dùng trực tuyến. Các Activation trực tuyến hướng đến môi trường digital, đem đến những trải nghiệm tiện ích mà khách hàng không cần ra khỏi nhà.
Loại Activation này không những tiết kiệm được chi phí thuê địa điểm, nhân sự PG mà còn có thể dễ dàng thống kê, đo lường hiệu quả nhanh chóng, chính xác hơn.
5. Bí quyết tổ chức hiệu quả chương trình activation là gì?
Tại Việt Nam, tổ chức Activation vẫn được triển khai chủ yếu theo 5 định dạng phía trên. Tức là các Activation được tổ chức ở những địa điểm cụ thể, tiếp cận và thu hút khách hàng thực.
Vì vậy mà Sixth Sense Media cũng xin được đưa ra một số cách thức tổ chức Activation hiệu quả tại những điểm bán như sau:
- Xây dựng Activation Platform: Bao gồm hình ảnh, thông điệp, bộ nhận diện, hình thức tổ chức để thu hút cũng như khiến khách hàng ghi nhớ.
- Dự trù ngân sách tổ chức để cân đối phù hợp cho việc sản xuất vật phẩm, thuê địa điểm, PG,…
- Lên kế hoạch tổ chức chi tiết bao gồm: thời gian, địa điểm, cách thức tiến hành, đội ngũ PG, thiết kế banner, booth trưng bày,…
- Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, thu hút bằng các chương trình hoạt náo, khuyến mãi hấp dẫn chỉ có ở Activation.
- Tăng cường quảng bá cho sự kiện trên các phương tiện truyền thông khác như: mạng xã hội, báo đài, băng rôn,…
6. Chi phí tổ chức Activation
Ngân sách để tổ chức Activation là không giới hạn. Điều đó có nghĩa là tùy vào mỗi mức ngân sách cụ thể, bạn đều có thể tiến hành tổ chức các hoạt động Activation phù hợp cho thương hiệu của mình.
Chi phí tổ chức chạy Activation phụ thuộc bởi nhiều yếu tố như:
- Chi phí thuê địa điểm: chợ, siêu thị, TTTM,…
- Thời gian tiến hành
- Sản xuất các vật phẩm quảng cáo: booth trưng bày, tờ rơi, trang trí quầy, kệ, loa đài, tivi hỗ trợ,…
- Chi phí thuê PG, quản lý chương trình
Chính vì thế, để nhận được báo giá tổ chức activation chính xác nhất cho công ty mình, mời bạn để lại yêu cầu và thông tin liên hệ tại:
7. Công ty tổ chức Activation chuyên nghiệp – Sixth Sense Media
Sixth Sense Media là đơn vị chuyên tổ chức các sự kiện quảng cáo, Activation Marketing. Bằng nhiều năm kinh nghiệm, sự hiểu biết sâu sắc về ngành nghề, cũng như những mối quan hệ đặc biệt trong truyền thông, chúng tôi đem tới dịch vụ tổ chức Activation trọn gói với nhiều hỗ trợ, ưu đãi đặc biệt hấp dẫn!
Ở SSM, khi tổ chức Activation, quý khách hàng được hỗ trợ toàn diện về mọi mặt bao gồm:
✅ Tư vấn, lập plan tổ chức hoàn toàn miễn phí.
✅ Hỗ trợ thiết kế quảng cáo, sản xuất các vật phẩm quảng cáo.
✅ Hỗ trợ đội ngũ PG chuyên nghiệp tại điểm bán, có KPI cụ thể cho từng chiến dịch.
✅ Trực tiếp liên hệ thuê địa điểm tổ chức theo yêu cầu từ khách hàng.
✅ Báo giá phải chăng, ưu đãi hấp dẫn!
Quý khách hàng cần được tư vấn thêm về Activation là gì, hỗ trợ xây dựng kế hoạch phù hợp nhất cho đơn vị mình, mời liên hệ ngay tới Hotline: 0934 519 516 (Mr.Trung Anh)!
Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn