Bạn đã bao giờ thắc mắc các quảng cáo trên radio làm thế nào để tồn tại trong thời buổi công nghệ? Liệu chúng có phải “đánh vật” để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư? Vậy thì cùng Sixth Sense khám phá trong bài viết này và có thể nó sẽ chứa đựng nhiều sư thật khiến bạn phải bất ngờ đấy!
1. Quảng cáo radio là gì?
Quảng cáo radio hiểu một cách đơn giản là sử dụng tổ hợp âm thanh để truyền tải thông tin, thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu tới thính giả nghe đài. Đây là một hình thức truyền thông đã được hình thành và sử dụng từ lâu.
Ban đầu, quảng cáo trên radio chỉ được phát sóng thông qua những chiếc đài cassette – một vật dụng từng là thiết yếu trong mỗi ngôi nhà, nhất là ở Việt Nam. Vậy nhưng giờ đây, việc nghe đài, nghe các quảng cáo trên radio đã trở nên phổ biến hơn qua hệ thống phát thanh trên xe ô tô, phát thanh online trực tuyến.
2. Các hình thức quảng cáo trên radio
Tưởng chừng đơn giản nhưng các quảng cáo trên radio cũng được phân chia thành nhiều hình thức. Điều này giúp nhà đầu tư dễ dàng phân định và lựa chọn được cách thể hiện thông điệp, câu chuyện truyền thông của mình một cách phù hợp nhất.
Các hình thức quảng cáo trên radio đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam bao gồm:
2.1. Live mention (quảng cáo trực tiếp)
Live mention là các đoạn quảng cáo trên radio được đề cập trực tiếp thông qua lời dẫn của các phát thanh viên trong chương trình. Dĩ nhiên chúng sẽ được lồng ghép một cách thật khéo léo, dẫn dắt bằng các thông tin liên quan để đưa tới việc giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ.
Dù không có tiếng động hay âm nhạc đi kèm nhưng những phát thanh viên chuyên nghiệp sẽ luôn biết cách nhấn nhá trong giọng nói để thông tin quảng cáo của bạn được chú ý nhiều hơn.
2.2. Radio Ads và Radio Trailer
Đây là hình thức quảng cáo trên radio phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Các mẫu quảng cáo sẽ được lên kịch bản, xây dựng theo câu chuyện, tình huống. Nhà đầu tư đưa ra vấn đề, chỉ rõ nguyên nhân và rồi cách giải quyết chính là sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Kiểu quảng cáo này sử dụng một tổ hợp bao gồm cả: lời thoại, tiếng động, âm nhạc nên vô cùng hấp dẫn, thu hút được sự chú ý cao từ thính giả.
2.3. Chuyên mục tài trợ quảng cáo
Chuyên mục tài trợ là hình thức quảng cáo dành cho những doanh nghiệp có nguồn ngân sách truyền thông lớn. Tên sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần vào trước, giữa và cả cuối chương trình tài trợ. Hình thức quảng cáo có tác dụng xây dựng và gia tăng nhận thức thương hiệu đặc biệt tốt.
3. Các phương thức phát thanh radio tại Việt Nam
Hệ thống phát thanh tại Việt Nam hiện được truyền tải qua 2 phương thức như sau:
- AM (Amplitude modulation): có tần số từ 530 KHZ đến 1600 KHZ. AM thường thu hút những thính giả lớn tuổi (thường trên 40 tuổi). Chất lượng âm thanh của hệ thống AM không bằng FM nên hệ thống này thường không dùng để phát nhạc. Tuy nhiên lợi thế của hệ thống này là có thể phát đi xa.
- FM (Frequency meduraltion): hệ thống này tuy ra đời muộn hơn AM nhưng nhanh chóng chiếm một số lượng thính giả đông đảo. Nhờ chất lượng âm thanh tốt và trung thực. Thính giả FM có độ tuổi trung bình thấp hơn so với AM (từ 25-35 tuổi). Nên hệ thống này là kênh truyền thông hiệu quả cho các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình.
4. Kênh quảng cáo phát thanh phổ biến tại Việt Nam
Với các doanh nghiệp muốn tham khảo về kênh phát sóng các quảng cáo trên radio với tần suất được sử dụng cao nhất trong nước có thể kể đến như: VOV Giao thông, VOH, VOV1,2,3,4,… Trong số đó, VOV Giao thông là kênh radio được ưa chuộng hơn cả.
VOV Giao Thông có diện phủ sóng với bán kính 100km tính từ trung tâm thành phố Hà Nội và bán kính 200km tính từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, truyền tải thông tin phát thanh đến hơn 7.000.000 dân tại Hà Nội, gần 8.000.000 dân tại Hồ Chí Minh và hơn 2.000.000 dân các tỉnh lân cận.
Có tới 85% các xe ô tô và 100% xe bus, xe taxi trên địa bàn Hà Nội bật VOV Giao thông vào giờ cao điểm, bởi vậy có ít nhất khoảng 1 triệu lượt người tham gia giao thông liên tục lắng nghe VOV Giao Thông Hà Nội.
Theo số liệu khảo sát của Kanta Media, VOV Giao Thông liên tục là kênh radio có lượng thính giả đứng đầu Việt Nam trong bốn năm trở lại đây.
5. Vì sao quảng cáo trên radio vẫn được ưa chuộng trong thời hiện đại?
Khi mà công nghệ lên ngôi, các hình thức quảng cáo từ ngoài trời tới trong nhà, từ truyền hình lên tới mạng Internet đang cạnh tranh gay gắt, nhiều người đã thắc mắc số phận của các quảng cáo trên radio trôi về đâu. Không hình ảnh, chẳng có màu sắc để thu hút, làm thế nào mà quảng cáo radio có thể giữ chân thính giả?
Vậy nhưng thực tế đã chứng minh hoàn toàn ngược lại! Quảng cáo radio vẫn có sức sống bền bỉ, thậm chí là ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong cuộc sống hiện đại. Đó là nhờ những ưu điểm cùng sự cải tiến về:
- Tiếp cận chính xác nhóm khách hàng mục tiêu qua việc chọn kênh, chương trình phát sóng.
- Vẫn được tiếp nhận ngay cả khi người dùng đang làm công việc khác, họ chỉ cần nghe mà không phải theo dõi hình ảnh nhưng vẫn đủ để hiểu nội dung.
- Âm thanh có khả năng tác động sâu, tạo ra sự ghi nhớ lâu hơn so với hình ảnh.
- Tỉ lệ bỏ qua thấp hơn so với quảng cáo truyền hình.
- Các quảng cáo trên radio nay đã được tiếp nhận qua nhiều phương tiện truyền thông hơn.
6. Báo giá quảng cáo radio
Chi phí quảng cáo trên radio được chia thành các spot quảng cáo 30s, 45s, 60s, 90s, 120s,… Báo giá sẽ thay đổi tùy theo thời lượng, thời điểm và kênh phát sóng quảng cáo. Trong số các quảng cáo trên radio, báo giá của hình thức tài trợ chuyên mục sẽ cao hơn cả.
Trung bình, báo giá quảng cáo trên radio sẽ dao động từ 4 triệu – 12 triệu/10 spot quảng cáo. Tài trợ chuyên mục sẽ có mức giá chênh lệch cao hơn từ 10 triệu – 20 triệu/ gói (tên nhãn hàng xuất hiện vào đầu, giữa, cuối và đoạn quảng cáo 120s giữa chương trình).
Tuy nhiên để được tư vấn và nhận bảng báo giá chi tiết, chính xác nhất cho từng kênh quảng cáo, mời quý khách liên hệ ngay:
7. Bí quyết để quảng cáo trên radio trở nên hấp dẫn hơn
Nếu bạn nói rằng quảng cáo trên radio đã lỗi thời, đã không còn hiệu quả, đó chỉ là bởi bạn chưa tìm ra cách làm đúng đắn! Chẳng có hình thức quảng cáo nào là vô ích nếu như nó được nghiên cứu và triển khai một cách bài bản.
Để làm các quảng cáo trên radio trở nên hiệu quả hơn, chúng tôi xin chia sẻ một vài bí quyết cơ bản như sau:
- Lựa chọn kênh và thời điểm phát sóng: Xác định đúng kênh và thời điểm phát sóng chính là cách bạn xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Các khung giờ cao điểm trên VOV giao thông được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, song nếu bạn là nhãn hàng nhỏ kinh doanh đồ trẻ em thì có thể lựa chọn phát sóng trong các chương trình cho thiếu nhi với mức giá rẻ hơn.
- Xây dựng kịch bản quảng cáo hấp dẫn: Hãy cô đọng tất cả câu chữ bởi chúng là chiếc cầu nối duy nhất tới khách hàng. Thông thường, một kịch bản với nội dung hài hước hay có từ 2 người dẫn trở lên sẽ đạt được mức độ tiếp nhận cao hơn.
- Chú ý các hiệu ứng về âm nhạc, tiếng động: Đừng quên lồng ghép tiếng động hay âm nhạc để tăng sự chú ý. Nếu có điều kiện, bạn có thể thuê sáng tác bài hát riêng, còn nếu sử dụng âm nhạc có sẵn thì nhớ lưu ý tới vấn đề bản quyền.
- Sử dụng lời thoại của phát thanh viên, diễn viên nổi tiếng: Những giọng đọc quen thuộc sẽ khiến quảng cáo trở nên gần gũi, và chiếm được cảm tình của thính giả.
Kết luận
Các quảng cáo trên radio là phương tiện quảng cáo truyền thống nhưng chưa bao giờ lỗi thời! Khách hàng thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin, quảng cáo radio cũng nhanh chóng thay đổi mình. Điều quan trọng nằm ở chính các doanh nghiệp sử dụng sẽ làm gì, làm như thế nào để quảng cáo của mình trở nên thật sự hấp dẫn với công chúng.
Và nếu như bạn đang tìm kiếm một công ty quảng cáo radio chuyên nghiệp có thể giúp mình đạt được điều này, thì đó chính là Sixth Sense Media! Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề, chúng tôi nhận booking và cung cấp các dịch vụ quảng cáo radio trọn gói trên nhiều kênh phát thanh khác nhau.
Mọi thông tin chi tiết mới quý khách liên hệ:
Công ty Truyền thông Giác Quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn